Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên Trung Quốc tại EU: Bắc Kinh kiên định đối với vấn đề Đài Loan


Đại sứ Trung Quốc tại EU hôm 16/11 cho biết Trung Quốc sẽ không bao giờ thay đổi quan điểm của mình đối với Đài Loan.
Đại sứ Trung Quốc tại EU hôm 16/11 cho biết Trung Quốc sẽ không bao giờ thay đổi quan điểm của mình đối với Đài Loan.

Đại sứ Trung Quốc tại EU hôm 16/11 cho biết Trung Quốc sẽ không bao giờ thay đổi quan điểm của mình đối với Đài Loan và cũng cương quyết rằng Liên hiệp châu Âu (EU) phải bỏ các lệnh trừng phạt nếu thỏa thuận đầu tư Trung-EU mới được thông qua, theo Reuters.

Bất chấp các kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc vào cuối năm nay, các phát biểu của Zhang Ming cho thấy có rất ít hy vọng về một bước đột phá ngoại giao sau khi các nước EU như Lithuania tăng cường giao tiếp với Đài Loan trong năm nay.

Ông Zhang nói về Đài Loan: “Sẽ không có bất cứ điều gì thay đổi ngoài quyết tâm của người dân Trung Quốc thống nhất hoàn toàn đất nước ngày càng mạnh mẽ hơn”.

“Một số người ở châu Âu dường như đánh giá thấp nguyện vọng của người Trung Quốc về việc thống nhất đất nước của chúng tôi”, ông nói trong một sự kiện trực tuyến ở thủ đô Brussels.

Ông Zhang Ming cho biết bất kỳ nỗ lực nào của người châu Âu nhằm phát triển quan hệ chính thức với Đài Loan là không thể chấp nhận được. Ông Zhang nói như vậy sau khi Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu có chuyến công du hiếm hoi tới châu Âu vào cuối tháng 10, điều này khiến Bắc Kinh tức giận.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan tự trị là “lãnh thổ thiêng liêng” của họ. Đài Loan hiện không có quan hệ ngoại giao chính thức với bất kỳ quốc gia châu Âu nào, ngoại trừ Vatican.

Vào tháng 3/2021, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc do vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và Bắc Kinh đã đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt của họ đối với người châu Âu. Hiện không bên nào sẵn sàng xóa bỏ các biện pháp trừng phạt này.

Trung Quốc phủ nhận có bất kỳ hành vi sai trái nào và kêu gọi phương Tây không can thiệp vào công việc nội bộ của họ, đặc biệt là đối với người Uyghurs (Duy Ngô Nhĩ).

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG