Đường dẫn truy cập

Đại sứ Libya mới từ nhiệm kêu gọi LHQ có biện pháp chống lại nước ông


Ông Gadhafi bị tố cáo tuyển mộ những lính đánh thuê ở các quốc gia Phi châu để trấn áp cuộc nổi dậy của dân chúng
Ông Gadhafi bị tố cáo tuyển mộ những lính đánh thuê ở các quốc gia Phi châu để trấn áp cuộc nổi dậy của dân chúng

Đại sứ Libya vừa từ nhiệm để phản đối cách thức chính phủ ông đối phó với người biểu tình kêu gọi Liên Hiệp Quốc có biện pháp chống lại Libya. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Kurt Achin ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ông Ali El-Assawi, người cho đến tuần này còn giữ chức đại sứ Libya tại Ấn Độ, đã bầy tỏ sự bất mãn trước việc nước ông sử dụng máy bay chiến đấu để oanh kích thường dân tại thủ phủ nước ông là Tripoli.

Ông El-Assawi nói: “Sự kiện này sẽ làm tăng thêm số nạn nhân. Đây là điều không thể chấp nhận được và chúng tôi không thể tưởng tượng được.”

Ông Al-Assawi đã từ nhiệm hôm qua để phản đối vụ đàn áp và nói ông đã nhận được tin tức cập nhật từ các nguồn bên trong Libya.

Ông nói với một người phỏng vấn ông rằng nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đã tuyển mộ những lính đánh thuê ở các quốc gia Phi châu để trấn áp cuộc nổi dậy của dân chúng. Tổ chức Human Rights Watch cho hay hơn 200 người đã bị thiệt mạng trong những vụ đụng độ.

Ông El-Assawi cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải có biện pháp cấp thời.

Ông El-Assawi nói tiếp: “Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải công bố một sắc lệnh ngăn chặn không phận của Libya để bảo vệ dân chúng, ngăn việc sử dụng máy bay chống lại người Libya.”

Việc ông El-Assawi từ nhiệm nằm trong một khuôn thức rộng lớn hơn của các nhà ngoại giao cấp cao trong chính phủ Gadhafi bỏ nhiệm sở tại châu Á. Các nhà ngoại giao Libya ở Trung Quốc, Malaysia và Australia cũng đã cắt đứt lên hệ với nhà lãnh đạo Libya.

Ông El-Assawi nói thêm: “Chúng tôi muốn chấm dứt cuộc đổ máu.”

Ấn Độ nằm trong số ngày càng nhiều các quốc gia kêu gọi công dân mình tránh việc đi lại không cấp thiết tới Libya và đã lập một đường dây điện thoại nóng để thông tin về 18.000 người Ấn Độ làm việc ở đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG