Đường dẫn truy cập

Tình hình ở Libya và Yemen


Các chiến binh chống chính phủ Libya giữ một chốt kiểm soát ở thành phố Nalut
Các chiến binh chống chính phủ Libya giữ một chốt kiểm soát ở thành phố Nalut

Các lực lượng ủng hộ chính phủ và chống chính phủ đã giao tranh đêm hôm qua tại khu vực phía Tây Libya trong khi cả hai phe đang cố gắng củng cố vị trí của họ. Tại Yemen, hằng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ lại xuống đường đòi thay đổi.

Một ủy ban dân chúng tại thị trấn Zentan ở miền Tây Libya cho biết sẽ tham gia cuộc nổi dậy chống nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi.

Nhóm người này cũng cảnh báo rằng nhà lãnh đạo Libya đang tìm cách gây chia rẽ giữa các bộ tộc để họ giao tranh với nhau.

Hôm Thứ Ba, Đại Tá Gadhafi đã nói với nhiều nhà báo Phương Tây rằng “tất cả dân chúng yêu thương ông và họ sẵn sàng chết để bảo vệ ông.”

Sau đó một số người Libya đã nói với các đài truyền hình al-Jazeera và al-Arabiya rằng họ “không yêu quý gì ông đại tá này” và rằng “đã tới lúc ông ta nên từ chức.”

Các phần tử nổi dậy và những người trung thành với ông Gadhafi tiếp tục đụng độ với nhau đêm hôm qua tại nhiều thị trấn quan trọng ở miền Tây Libya, trong khi ngày càng gia tăng con số các giới chức chính phủ và sĩ quan quân đội đào nhiệm.

Một nhóm các sĩ quan mặc quân phục đã đọc tuyên bố trên đài truyền hình al-Jazeera nói rằng họ đã gia nhập phe đối lập.

Một nhân chứng tại thị trấn Zawiya, ở phía Tây thủ đô Tripoli, nói với đài truyền hình al-Jazeera rằng ông Magdi Arabi, một tướng lãnh Libya trung thành với ông Gadhafi, đe dọa những người biểu tình ở trung tâm thành phố là phải dời khỏi nơi đó nếu không thì sẽ bị không kích.

Đài truyền hình al-Arabia đưa tin rằng những người trung thành với ông Gadhafi đã chiếm lại được thị trấn Nalout và rằng họ vẫn còn giữ được ít nhất một chục chốt kiểm soát trên đường tới biên giới Tunisia.

Những người được chứng kiến cũng nói rằng chưa rõ ai kiểm soát các thị trấn Tarhouna và Bani Walid.

Tại thị trấn Misrata ở miền Tây Libya, ông Dan Porter, người Mỹ quê ở Florida điều hành một công ty xây dựng, đã nói trên Facebook với một tổ chức ủng hộ phe đối lập Libya rằng nhân dân Misrata giờ đây rất vui mừng khi được giải phóng khỏi chế độ của Đại Tá Gadhafi. Ông Porter nói:

“Cả đời tôi, tôi chưa bao giờ được thấy những chuyện như thế này. Dân chúng quá vui mừng, giống như được thả ra khỏi tù. Gadhafi đã đè nén họ 42 năm và bây giờ họ được tự do. Họ sẵn sàng lên đường để xây dựng một nước Libya mới.”

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Nội vụ Libya, ông Abdel Fatah Younes đã nói với nhiều kênh truyền hình Ả Rập rằng “sợi dây thòng lọng sẽ treo quanh cổ ông Gadhafi,” nhưng ông tin là sẽ có thêm nhiều nạn nhân nửa trước khi nhà lãnh đạo lâu đời này bị đánh bại.

Tại những nơi khác trong vùng, ở Yemen, hằng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ tụ tập gần Trường Đại Học Sana'a để đòi Tổng Thống lâu đời Ali Abdullah Saleh từ chức.

Sinh viên và những người tranh đấu cho dân chủ đã cắm trại ở khu vực bên ngoài trường đại học từ hơn một tuần lễ nay để đẩy mạnh đòi hỏi của họ.

Hôm Thứ Ba,Tổng Thống Yemen đã nói chuyện với một đám đông khác khẳng định rằng những cuộc nổi dậy chống chính phủ trong thế giới Ả Rập là do Israel và Hoa Kỳ dàn dựng.

Ông nói rằng trung tâm chỉ huy những cuộc nổi dậy mới đây của dân chúng là ở Tel Aviv và rằng những phong trào này do Tòa Bạch Ốc kiểm soát.

Những năm gần đây, nhà lãnh đạo Yemen đã hợp tác với Hoa Kỳ trong việc chống các phần tử tranh đấu al-Qaida, vốn sử dụng các khu vực vô pháp luật của Yemen để âm mưu thực hiện các cuộc tấn công.

Khi các cuộc biểu tình chống chế độ cai trị của ông gia tăng, ông Saleh đã đề nghị đối thoại với các đảng đối lập về việc thành lập một chính phủ đoàn kết, nhưng các đảng này bác bỏ ý kiến của ông hôm Thứ Hai.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG