Đường dẫn truy cập

Cựu cố vấn của Bin Laden về phe người biểu tình


Người biểu tình chống chính phủ Yemen kêu gọi Tổng Thống Ali Abdullah Saleh từ chức
Người biểu tình chống chính phủ Yemen kêu gọi Tổng Thống Ali Abdullah Saleh từ chức

Một giáo sĩ Hồi giáo đầy thế lực, từng làm cố vấn cho thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden, đã nhập hàng ngũ với hàng chục ngàn người hoạt động tích cực Yemen, kêu gọi thay đổi chế độ cầm quyền hiện tại bằng một chính quyền Hồi giáo.

Hôm qua, Giáo sĩ Sheik Abdul Majid al-Zindani ca ngợi những người biểu tình chống chính phủ Yemen, kêu gọi Tổng Thống Ali Abdullah Saleh hãy từ chức.

Giáo sĩ Zindani nói Tổng Thống Saleh đã lên nắm quyền bằng vũ lực và theo lời ông, “cách duy nhất để lật đổ ông là bằng sức mạnh của nhân dân.”

Giáo sĩ Zindani là người có thế lực đáng kể và được nhiều người lắng nghe ở Yemen.

Tờ The New York Times tường trình rằng một lực lượng an ninh riêng gồm 10 người vũ trang súng AK-47 túc trực canh gác để bảo vệ ông.

Từ năm 2004, Giáo sĩ Hồi giáo gây nhiều tranh cãi này đã bị Hoa Kỳ coi như một phần tử khủng bố, bị tình nghi là gây quỹ cho al-Qaida và các nhóm khủng bố khác.

Trước đây, Giáo sĩ Zindani duy trì quan hệ với Tổng Thống Saleh.

Chỉ mới cách đây 2 tuần lễ, Giáo sĩ Zindani còn ủng hộ ý kiến duy trì ông Saleh tại chức cho tới cuối nhiệm kỳ của ông, là năm 2013.

Sự xuất hiện của Giáo sĩ Zindani trùng hợp với lời tố cáo của Tổng Thống Saleh, lần đầu tiên chỉ trích đồng minh Hoa Kỳ, là đổ dầu vào lửa cho các cuộc biểu tình hàng ngày chống lại ông.

Trong một động thái bài Mỹ khác thường, Tổng Thống Saleh nói Hoa Kỳ và Israel đã hợp tác để nuôi dưỡng bất ổn, nhằm mục đích gây bất ổn trong thế giới Ả Rập.

Ông Saleh nói âm mưu này đã được giật dây tại Tel Aviv, dưới quyền điều khiển của Hoa Kỳ.

Phản ứng trên trang mạng Twitter, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Philip Crowley nói ông Saleh biết rõ, rằng các cuộc biểu tình ở Yemen không xuất phát từ nước ngoài.

Ông Crowley nói thêm rằng nhân dân Yemen xứng đáng được một câu giải đáp hợp lý hơn từ người lãnh đạo của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG