Đường dẫn truy cập

Dầu được sản xuất trở lại tại Libya


Một cơ sở dầu của công ty Eni trên bờ biển Mellitah, Libya
Một cơ sở dầu của công ty Eni trên bờ biển Mellitah, Libya

Công ty năng lượng khổng lồ Eni của Ý cho hay đã bắt đầu sản xuất dầu trở lại tại Libya, một nửa năm sau khi các hoạt động của công ty hầu như bị ngưng hẳn vì vụ nổi dậy chống ông Moammar Gadhafi.

Eni, công ty sản xuất dầu lớn nhất của nước ngoài tại Libya, hôm thứ Hai cho hay đã hút gần 32.000 thùng dầu thô một ngày tại một giếng dầu cách thành phố miền đông Benghazi 300 kilomét về phía nam.

Công ty cho biết trước khi vụ nổi dậy bột phát, mức sản xuất của công ty là 273.000 thùng mỗi ngày, và hy vọng chẳng bao lâu nữa sẽ tái khởi động các giếng dầu khác.

Công ty Total của Pháp cạnh tranh với Eni, trong tuần trước loan báo đã cho một giếng dầu ở ngoài khơi hoạt động trở lại ở một tầm cỡ nhỏ hơn.

Việc sản xuất dầu được bắt đầu lại, và thu nhập từ việc xuất khẩu mặt hàng này có thể chúng tỏ là vấn đề sinh tử cho Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia, NTC, trong lúc hội đồng tìm cách củng cố quyền kiểm soát quốc gia.

Trước khi xảy ra cuộc chiến, mức dầu hỏa do Libya sản xuất tương đối nhỏ, chừng 1,6 triệu thùng một ngày, hoặc 2% của tổng số dầu sản xuất trên thế giới. Nhưng loại dầu nhẹ của Libya rất có giá trên thị trường thế giới vì nó chứa ít sulfur



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG