Đường dẫn truy cập

Libya: Phát hiện một mồ chôn tập thể nạn nhân vụ thảm sát năm 1996


Các mảnh xương cốt tại nơi được cho là mồ chôn tập thể gần nhà tù Abu Salim ở Tripoli, Libya, ngày 25/9/2011
Các mảnh xương cốt tại nơi được cho là mồ chôn tập thể gần nhà tù Abu Salim ở Tripoli, Libya, ngày 25/9/2011

Giới lãnh đạo lâm thời tại Libya cho hay họ đã phát hiện một mồ chôn tập thể, được cho là chứa hài cốt của 1.270 tù nhân bị các lực lượng an ninh của ông Moammar Gadhafi sát hại trong vụ thảm sát khét tiếng năm 1996.

Các nhà điều tra sử dụng thông tin thu được từ các nhân chứng và cựu giới chức trong chế độ của ông Gadhafi, để tìm ra cánh đồng rải rác các mảnh hài cốt của các nạn nhân, từng là trại viên của nhà tù Abu Salim.

Nhà chức trách tin rằng các thi hài này đã được giữ trong nhà tù trước khi được chôn cất hồi năm 2000, ngay bên ngoài các bức tường của nhà tù.

Đa số các tù nhân bị giết chết là các tù nhân chính trị, kể cả một số giáo sĩ Hồi giáo, và các sinh viên đã dám lên tiếng chống ông Moammar Gadhafi.

Hồi tháng 6 năm 1996, các tù nhân đã nổi loạn để phản đối các điều kiện trong nhà tù, họ bị bắn hạ bởi các lực lượng an ninh theo lệnh của một số nhân vật trong vòng thân tín của ông Gadhafi.

Sự phẫn nộ kéo dài về vụ thảm sát này đã châm ngòi cho cuộc nổi dậy chống ông Moammar Gadhafi hồi tháng Hai năm nay, khi gia đình của các tù nhân bị giết chết tại nhà tù Abu Salim đi biểu tình tại thành phố Benghazi ở đông bộ Libya, để đòi chính quyền Libya lúc đó phóng thích luật sư biện hộ cho họ.

Tại những nơi khác ở Libya hôm qua, các chiến đấu cơ NATO tiếp tục tấn công dữ dội Sirte, quê nhà của ông Moammar Gadhafi, đánh trúng một trạm radar, một kho chứa đạn dược và nhiều mục tiêu khác.

Hôm thứ Bảy, NATO nói rằng các lực lượng liên minh đang đánh bom phe trung thành với ông Moammar Gadhafi tại Sirte, sau khi có tin tức về những vụ hành quyết, bắt người làm con tin, nhắm vào nhiều cá nhân trong thành phố này.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG