Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo mới của Libya, Ai Cập ra mắt Liên Hiệp Quốc


Thủ tướng lâm thời của Libya Mahmoud Jibril phát biểu trước Ðại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York
Thủ tướng lâm thời của Libya Mahmoud Jibril phát biểu trước Ðại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York

Cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập được cảm nhận tại New York hôm thứ Bảy khi lãnh đạo mới của Libya và Ai Cập ra trước diễn đàn Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên.

Thủ tướng lâm thời của Libya, ông Mahmoud Jibril phát biểu vào lúc các lực lượng chống Gadhafi đang cố làm chủ Sirte, quê nhà của ông ông Gadhafi và là một trong vài nơi còn sót lại của ông này.

Thủ tướng Jibril nhắc lại lần phát biểu duy nhất của ông Gadhafi trước Đại hội đồng vào năm 2009, lần đó ông ta đã hò hét trên một tiếng đồng hồ và gây chú ý khi xé toạc một bản hiến chương của Liên Hiệp Quốc.

Thủ tướng Jibril kêu gọi:

“Thưa các ngài, hôm nay tôi đứng trước các ngài để cho thế giới thấy một nước Libya mới đã ra đời, một Libya nhìn về phía trước, một Libya sẽ tự tái phát triển, một Libya muốn hàn gắn các vết thương, một Libya muốn khắc phục đau đớn để hòa nhập với toàn thế giới.”

Ông nhắc lại mấy lần Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cần giải tỏa tài sản bị đóng băng của Libya để Libya có thể phát triển.

Cho tới nay, hội đồng này đã giải tỏa hơn 16 tỉ đôla tài sản của một số ngân hàng và tổng công ty của Libya, nhưng chưa tháo bỏ tất cả biện pháp trừng phạt.

Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Kamel Amr cũng bước lên diễn đàn, nói với Đại hội đồng rằng ông là đại diện Ai Cập trong một kỷ nguyên mới và một bộ mặt mới:

“Tôi đứng nói trước quý vị cùng lúc với quyết tâm của Ai Cập muốn hoàn thành cuộc chuyển đổi, sau khi vươn lên từ cuộc thay đổi đầy ý nghĩa.”

Ông ca ngợi nhân dân Ai Cập đã quyết tâm bảo vệ niềm tin của mình vào dân chủ, nhân quyền và tự do. Ông cũng ca ngợi quân đội Ai Cập đã đứng về phía nhân dân, thái độ này sẽ được lịch sử ghi nhớ.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Amr cũng dùng dịp này để đả kích Nhóm Bộ Tứ Trung Đông đã không tỏ ra “công bằng” và không giải quyết được vấn đề các khu định cư của Israel.

Ông chúc mừng cách mạng ở Tunisia và Libya, ông quan tâm đến các vụ đàn áp những người biểu tình chống chính phủ vẫn còn tiếp diễn ở Yemen và Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG