Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya không dẫn độ kẻ đánh bom Lockerbie


Abdel Baset al-Megrahi, bị kết án trong vụ đánh bom máy bay chở khách trên bầu trời Lockerbie, đã được trả tự do vì lý do nhân đạo hồi năm 2009
Abdel Baset al-Megrahi, bị kết án trong vụ đánh bom máy bay chở khách trên bầu trời Lockerbie, đã được trả tự do vì lý do nhân đạo hồi năm 2009

Chính phủ của lực lượng nổi dậy Libya nói sẽ không dẫn độ người đàn ông Libya bị kết án trong vụ đánh bom một máy bay chở khách đi Mỹ làm 270 người thiệt mạng, khi nó phát nổ trên vùng trời Lockerbie, Scotland, hồi năm 1988.

Bộ trưởng Tư pháp của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Mohammed al-Alagi nói với các phóng viên ở Tripoli ngày hôm qua rằng ông Abdel Baset al-Megrahi đã bị đưa ra xử và bị kết án tại Scotland vì đã đánh bom chuyến bay Pan Am 103.

Ông al-Alagi cho biết phe nổi dậy sẽ không dẫn độ các công dân Libya như cựu tổng thống Moammar Gadhafi từng thực hiện.

Trong một thông cáo ra ngày hôm nay, chính phủ Scotland nói rằng sau khi liên lạc với gia đình Megrahi, không có bằng chứng cho thấy ông này vi phạm các điều khoản của lệnh thả, và tình trạng sức khỏe của ông này đúng với những gì mà người bị bệnh ung thư giai đoạn cuối trải qua. Thông cáo cũng nói rằng bất kỳ thay đổi nào đối với tình trạng của ông này sẽ là một vấn đề thảo luận với TNC.

Đài truyền hình CNN hôm qua đưa tin đã phát hiện ông Megrahi ở Tripoli và ông này dường như ‘gần sắp chết’.

{Phóng viên CNN Nic Robertson cho biết đã phát hiện ông Megrahi tại một villa rộng rãi ở thủ đô Libya, với sự theo dõi bảo vệ của ít nhất 6 máy quay an ninh và được người thân chăm sóc.

Đoạn phim CNN cho thấy ông Megrahi dường như nằm bất động trên giường. Gia đình ông nói rằng ông vẫn sống nhờ được tiếp ô xy và tiếp nước. Họ cũng cho biết ông đã ngưng ăn và thỉnh thoảng lại rơi vào tình trạng hôn mê.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG