Đường dẫn truy cập

Kẻ bị án tù vì đặt bom cho nổ máy bay tại Lockerbie đã chết


Thân nhân của Abdel Baset al-Megrahi cho hay ông ta đã qua đời tại nhà hôm nay
Thân nhân của Abdel Baset al-Megrahi cho hay ông ta đã qua đời tại nhà hôm nay

Một cựu nhân viên tình báo Libya bị kết án tù vì vụ nổ bom một phi cơ hàng không dân dụng trên bầu trời Lockerbie năm 1988 đã chết vì bệnh ung thư tại Tripoli, gần 3 năm sau khi nhà chức trách Scotland phóng thích y khỏi nhà tù vì lý do nhân đạo.

Thân nhân của Abdel Baset al-Megrahi cho hay y đã chết tại nhà hôm Chủ nhật, vào tuổi 60. Y là người duy nhất bị kết án trong vụ nổ bom chuyến máy bay 103 của hãng hàng không Pan Am trên bầu trời thị trấn Lockerbie, nước Scotland, làm 270 người thiệt mạng, trong số này có 11 người ở dưới đất.

Một tòa án Scotland tại lãnh thổ trung lập Hà Lan năm 2001 đã đưa ra phán quyết al-Megrahi có can dự vào vụ đặt bom, hai năm sau khi Gadhafi giải giao y để đưa ra tòa xét xử.

Đã thọ án 8 năm của bản án chung thân do một tòa án Scotland đưa ra trước khi nhà chức trách Scotland phóng thích y vì lý do nhân đạo với lý do can phạm phải chống chỏi với bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Al-Megrahi trở về Libya, được chính phủ tiếp đón như một người hùng, gây phẫn nộ cho nhiều gia đình có thận nhân từng là nạn nhân của vụ nổ bom. Chính phủ Mỹ cũng chỉ trích vụ phóng thích.

Các công tố viên nói al-Megrahi là một phần trong âm mưu thực hiện vụ nổ bom theo lệnh của tình báo Libya. Một nhân chứng quan trong trong vụ này là một người bán hàng tại Malta đã khai trước tòa rằng ông đã bán cho al-Megrahi một chiếc áo sơ mi, chiếc áo đã được dùng để gói quả bom làm nổ tung chiếc máy bay.

Al-Megrahi phủ nhận lời khai chứng nói là y đã mua chiếc áo sơ mi và cũng chối không nhận đóng một vai trò gì trong vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG