Đường dẫn truy cập

Anh: 'Không âm mưu với Libya để thả người đánh bom Lockerbie'


Thủ tướng Cameron nói không có âm mưu giữa chính phủ Anh, Scotland và công ty dầu BP
Thủ tướng Cameron nói không có âm mưu giữa chính phủ Anh, Scotland và công ty dầu BP

Một phúc trình mới của chính phủ Anh nói chính quyền trước đây của Đảng Lao động không tiết lộ tất cả những sự kiện về việc thả người đánh bom Lockerbie ra khỏi nhà tù của Scotland.

Thủ tướng David Cameron ra lệnh duyệt xét lại tất cả những tài liệu liên quan đến quyết định gây nên những phản ứng trái ngược này sau khi có những cáo buộc là chính phủ vừa qua tại London làm áp lực lên Scotland để trả tự do cho kẻ đánh bom người Libya nhằm bảo vệ một thỏa thuận về dầu hỏa với Libya.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Cameron nói với Quốc hội Anh không có âm mưu giữa chính phủ Anh, Scotland và công ty dầu BP.

Tuy nhiên ông nói Bộ Ngoại giao Anh đã làm cho lời kêu gọi của Libya trả tự do cho ông Abdel Baset al-Megrahi được dễ dàng dựa trên lòng trắc ẩn.

Thủ tướng Cameron đọc một tài liệu của Bộ Ngoại giao nói bộ này cần phải làm việc một cách chính xác và bí mật để đảm bảo là ông al-Megrahi được trả về Libya dưới thỏa ước chuyển tù nhân.

Ông nói quyết định thả al-Magrehi là quyết định của riêng Scotland và ông không đồng ý với quyết định này.

Lãnh tụ Đảng Lao động Ed Milliband nói phúc trình làm rõ là không có chứng cớ về quyền lợi quốc gia của Anh đóng một phần nào trong việc thả ông al-Megrahi.

Một công điện mật của Bộ Ngoại giao Mỹ bị Wikileaks tiết lộ cho biết một bộ trưởng trong chính phủ Anh cố vấn cho Libya cách thức để đem ông al-Megrahi ra khỏi tù.

Một bản ghi nhớ khác bị tiết lộ cũng đề cập đến việc nhà lãnh đạo Moammar Gahdafi của Libya đã cám ơn Thủ tướng Gordon Brown.

Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng tử Andrew cũng khuyến khích trả tự do cho al-Megrahi.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG