Đường dẫn truy cập

Tin cho hay ông Gadhafi bị thiệt mạng vì thương tích ở Libya


Cựu lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi
Cựu lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi

Dấu mốc thời gian về sự vinh quang và suy tàn của ông Moammar Gadhafi

  • Ngày 1/9/1969: 27 tuổi, Gadhafi lãnh đạo một cuộc đảo chính của quân đội lật đổ quốc vương Libya.


  • Ngày 5/4/1986: Đánh bom khủng bố hộp đêm ở Đức làm 2 quân nhân Mỹ thiệt mạng. Hoa Kỳ trả đũa bằng các vụ không kích Libya vì chính phủ của ông Gadhafi bị cáo buộc có can dự đến vụ đánh bom.


  • Ngày 21/12/1988: Đánh bom chuyến bay 103 của Pan Am trên bầu trời Lockerbie, Scotland làm 270 người thiệt mạng.


  • Năm 1992: Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc chế tài Libya sau khi lần ra bằng chứng chất nổ có liên hệ với Libya.


  • Ngày 5/4/1999: Gadhafi giao nộp 2 giới chức Libya cho giới hữu trách Scotland để xét xử về vụ đánh bom Lockerbie. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc ngưng chế tài.


  • Năm 2003: Gadhafi thừa nhận trách nhiệm về vụ tấn công và đồng ý bồi thường cho gia đình các nạn nhân hơn 2 tỷ đôla.


  • Ngày 19/12/2003: Libya hứa sẽ loại bỏ chương trình hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hoa Kỳ và Libya thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ.


  • Ngày 20/8/2009: Scoland trả tự do cho kẻ đánh bom Lockerbie vì lý do nhân đạo. Các bác sĩ nói rằng ông này bị ung thư giai đoạn cuối và chỉ còn vài tháng để sống. Đương sự đã ngồi tù tám năm trong tổng cộng tối thiểu 27 năm tù giam. Ông này đã trở về Libya và hiện vẫn còn sống.


  • Tháng 2/2011: Nhiều ngày biểu tình đòi dân chủ đã dẫn đến việc người biểu tình chiếm được nhiều nơi ở nước này.


  • Ngày 23/8/2011: Các chiến binh của Hội đồng chuyển tiếp Quốc gia đối lập chiếm được tổng hành dinh của ông Moammar Gadhafi ở Tripoli.


  • Ngày 20/10/2011: Các giới chức NTC cho hay các chiến binh của chính phủ lâm thời đã giết chết ông Moammar Gadhafi.

Các giới chức chính phủ lâm thời ở Libya cho biết cựu lãnh tụ Moammar Gadhafi đã thiệt mạng sau khi bị thương trong lúc chạy trốn khỏi thành phố Sirte.

Tin này chưa được kiểm chứng độc lập.

Trước đó trong ngày hôm nay, các giới chức của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC ở Libya cho biết ông Gadhafi đã bị bắt và bị thương nặng.

Trước đó trong ngày hôm nay các chiến binh cách mạng đã thực hiện cuộc tiến công chót ở Sirte, nơi họ giao tranh trong nhiều tuần qua với phe Gadhafi trang bị hùng hậu.

Thành phố duyên hải cách Tripoli 300 kilo mét về hướng đông này là cứ địa chót của phe Gadhafi.

Các giới chức NTC nói rằng việc chiếm được Sirte sẽ cho phép họ tuyên bố đất nước được giải phóng, vì chính phủ lâm thời đã kiểm soát được toàn bộ các hải cảng của Libya.

Hồi đầu tuần này, các chiến binh NTC đã chiếm được thị trấn sa mạc Bani Walid, một trong vài cứ địa cuối cùng của những người trung thành với ông Gadhafi.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy chiến binh NTC ở Sirte bắn súng lên trời để ăn mừng và mang quốc kỳ mới trương lên ở thành phố này.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG