Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới thăm Libya


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gặp Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya Mustafa Abdel-Jalil tại Tripoli, ngày 18/10/2011
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gặp Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya Mustafa Abdel-Jalil tại Tripoli, ngày 18/10/2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Cliton tới thăm các tân lãnh đạo Libya trong chuyến đi không thông báo trước.

Trong khi đó, các chiến binh thuộc chính phủ lâm thời mở cuộc tấn công nhắm vào một trong những cứ địa cuối cùng của ông Gadhafi.

Bà Clinton tới thủ đô Tripoli hôm nay, và bà dự kiến sẽ cam kết các khoản hỗ trợ mới trị giá hàng triệu đôla cho các chương trình giáo dục và chăm sóc y tế cho các chiến binh bị thương.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói sẽ tăng ngân khoản cho việc bảo vệ kho vũ khí có từ thời Gadhafi cũng như phá hủy các kho vũ khí hóa học.

Các giới chức Hoa Kỳ nói viện trợ của Washington cho Libya kể từ khi xung đột bắt đầu đã lên tới 135 triệu đôla.

Bà Clinton gặp chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Mustafa Abdel Jalil và thủ tướng lâm thời Mahmud Jibril.

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của một giới chức Hoa Kỳ kể từ khi bắt đầu cuộc nổi dậy chống ông Gadhafi hồi tháng Hai.

Tại một cuộc họp báo với ông Jibril ngày hôm nay, bà Clinton nói bà cảm thấy vinh dự được đứng trên mảnh đất tự do của người dân Libya và là một vinh hạnh chứng kiến ‘một tương lai mới hình thành ở Libya’.

Sau đó bà gặp các sinh viên và các nhân vật lãnh đạo xã hội tại một đại học ở Tripoli để lắng nghe ý kiến của họ về quá trình chuyển tiếp sang dân chủ ở Libya.

Trong khi đó, hàng trăm chiến binh thuộc chính phủ lâm thời Libya hôm nay đã thực hiện một cuộc tấn công nhắm vào thành phố miền duyên hải Sirte, một ngày sau khi họ tuyên bố đã giành quyền kiểm soát một cứ địa còn sót lại khác của cựu lãnh tụ Gadhafi.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG