Đường dẫn truy cập

Libya sẽ chính thức tuyên bố đất nước được giải phóng vào Chủ nhật


Trẻ em Libya vui mừng tại quận Souk el-Juma, thuộc Tripoli, Libya, ngày 21 tháng 10, 2011
Trẻ em Libya vui mừng tại quận Souk el-Juma, thuộc Tripoli, Libya, ngày 21 tháng 10, 2011

Giới lãnh đạo lâm thời của Libya đang lập kế hoạch để tuyên bố đã hoàn toàn giải phóng đất nước vào ngày mai, Chủ nhật, dọn đường cho việc khởi sự tiến trình thành lập một chính phủ mới.

Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) hôm nay cho hay sẽ đưa ra tuyên bố đó tại Benghazi, thành phố miền Đông của Libya đã từng là tâm điểm của phong trào chống đối chính phủ.

Tin tức ban đầu cho hay NTC sẽ tuyên bố đã giải phóng đất nước vào ngày hôm nay. Hiện chưa rõ vì lý do gì kế hoạch này đã được hoãn lại.

Cũng trong ngày hôm nay, Thủ Tướng lâm thời Mahmoud Jibril nói rằng cuộc bầu cử đầu tiên nên được tổ chức nội trong vòng 8 tháng, cử tri sẽ chọn các thành viên của một hội đồng quốc gia, là cơ chế sẽ thảo hiến pháp mới.

Trước đó, ông Jibril đã tuyên bố sẽ từ chức một khi Libya được giải phóng. Hãng tin Reuters dẫn lời ông nói rằng ông sẽ từ chức vào ngày thứ Bảy. Những bình luận của ông Jibril được đưa ra khi ông đến dự Diễn Đàn Kinh tế Thế giới ở Jordan.

Trong khi chờ đợi, Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya đang quyết định xem nên chôn cất cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi lúc nào, và tại đâu. Ông Gadhafi bị giết hôm thứ Năm, sau khi các chiến binh thuộc lực lượng cách mạng tiến vào Sirte, thành phố quê nhà của ông.
Thi thể của ông Gadhafi đã được đặt trên một tấm nệm trong một phòng lạnh của một cửa hàng bán thịt cũ ở Misrata.

Băng video chiếu xác ông Gadhafi cho thấy một dấu vết giống như một vết đạn bên mang trái, và một vết khác ở giữa ngực nhà lãnh đạo quá cố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG