Đường dẫn truy cập

Hội nghị quốc tế cam kết hỗ trợ Libya


Các nhà lãnh đạo trên thế giới, và đại diện các tổ chức quốc tế dự hội nghị tại điện Elysee, Paris, thảo luận về bản lộ đồ tương lai kinh tế, chính trị và các vấn đề nhân đạo của Libya
Các nhà lãnh đạo trên thế giới, và đại diện các tổ chức quốc tế dự hội nghị tại điện Elysee, Paris, thảo luận về bản lộ đồ tương lai kinh tế, chính trị và các vấn đề nhân đạo của Libya

Các giới chức cấp cao của 63 quốc gia đã cam kết tiếp tục hỗ trợ cho cuộc cách mạng ở Libya tại một hội nghị ở Paris hôm qua, và nói rằng các hoạt động quân sự của liên minh sẽ tiếp tục, hàng tỷ đôla trong các ngân khoản bị phong tỏa của Libya sẽ được giải tỏa, và viện trợ nhân đạo cùng các nỗ lực xây dựng quốc gia sẽ được phát động.

Nếu không có các diễn biến đáng kể trong 6 tháng vừa qua thì ông Moammar Gadhafi sẽ đánh dấu 42 năm cầm quyền vào ngày hôm qua.

Thay vì thế, cựu lãnh tụ Libya đang đi trốn tránh và các nhà lãnh đạo cuộc cách mạng đã lật đổ ông ta đã nhận được những lời khen ngợi và cam kết ủng hộ của nhiều nước trên khắp thế giới.

Tại một cuộc họp báo, đồng chủ tọa hội nghị, Tổng thống Nicolas Sarkozy của Pháp cho biết các nước đang giải tỏa ngân khoản của Libya trước đây để giúp xây dựng nước Libya trong tương lai.

Ông nói các nước sẽ gửi bác sĩ, nhà tiền chế để dùng làm trường học và các chuyên gia để hỗ trợ cho hệ thống phân phối nước của Libya.

Ông Sarkozy và đồng chủ tọa hội nghị là Thủ tướng Anh David Cameron cho hay các hoạt động quân sự của NATO sẽ tiếp tục chừng nào vẫn còn mối đe dọa từ phía ông Gadhafi và những người ủng hộ ông ta.

Thủ tướng Cameron nói: “NATO và các đồng minh của chúng ta sẽ tiếp tục các hoạt động để thực thi các nghị quyết 1970 và 1973 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chừng nào vẫn còn cần đến chúng tôi để bảo vệ sinh mạng cho thường dân.”

Ông Cameron kêu gọi các nhà lãnh đạo lâm thời Libya điều tra các tội ác đã vi phạm trong cuộc giao tranh và đưa những người phạm tội ra trước công lý.

Người đứng đầu Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, ông Mustafa Abdullah Jalil, cam kết sẽ làm điều đó và xây dựng một nền dân chủ toàn diện. Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã dự cuộc họp, nhưng không phát biểu trong cuộc họp báo.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho hay Hội đồng Bảo an sẽ có biện pháp để phát động một chương viện trợ rộng lớn và bao gồm nhiều mặt.

Ông Ban hoan nghênh sự tham gia của một số nước mà ông nói là đã tỏ ra dè dặt trong việc ủng hộ cuộc cách mạng của Libya trước đây.

Các giới chức đặc biệt ca ngợi các quốc gia Ả Rập đã tham gia liên minh quân sự và nêu ra con số lớn các nước đến dự hội nghị.

Nhưng chuyên gia về Trung Đông tại trường Đại học Warwick của Anh, ông Nicola Pratt nhận xét rằng không phải tất cả các quốc gia đều dành sự ủng hộ cho cuộc cách mạng Libya.

Ông nói: “Vẫn còn nhiều nước chưa thừa nhận NTC, vì thế tôi không thể nói là có sự hậu thuẫn quốc tế đồng loạt dành cho NTC. Nhưng dứt khoát là có rất nhiều sự quan tâm trong số các nước đã đóng một vai trò hàng đầu trong việc loại trừ Gadhafi.”

Các nhà lãnh đạo tại hội nghị thừa nhận điều đó, và kêu gọi các nước không dự cuộc họp, nhất là Nam Phi, hãy thay đổi các chính sách của họ đối với Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG