Đường dẫn truy cập

Hồ sơ cho thấy chi tiết mới về liên hệ tình báo giữa Tây phương và Libya


Hồ sơ tình báo được tìm thấy tại văn phòng làm việc của ông Moussa Koussa, cựu giám đốc tình báo và là người cộng sự thân tín của ông Gadhafi
Hồ sơ tình báo được tìm thấy tại văn phòng làm việc của ông Moussa Koussa, cựu giám đốc tình báo và là người cộng sự thân tín của ông Gadhafi

Tin tức cho biết những hồ sơ vừa tìm thấy ở Libya cho thấy một sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan tình báo Tây phương với chính quyền Gadhafi, đặc biệt là về việc chuyển giao các nghi can khủng bố.

Các nhà nghiên cứu của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch phát giác những hồ sơ vừa kể ngày hôm qua tại một văn phòng bỏ hoang ở Tripoli.

Văn phòng này rõ ràng là nơi làm việc của ông Moussa Koussa, cựu giám đốc tình báo và là người cộng sự thân tín của ông Moammar Gadhafi. Tính chất xác thực của các hồ sơ này chưa được kiểm chứng.

Những hồ sơ này là thư từ qua lại từ năm 2002 giữa cơ quan tình báo Libya với cơ quan tình báo CIA của Mỹ và cơ quan tình báo MI-6 của Anh.

Những giấy tờ này bao gồm những thông tin được chia sẻ, những đề nghị chuyển giao nghi can, lịch chuyển giao, danh sách các câu hỏi để thẩm vấn nghi can khủng bố và một bài diễn văn rõ ràng là do CIA soạn cho ông Gadhafi, trong đó nhà lãnh đạo Libya hô hào cho việc biến vùng Trung Đông thành một khu vực không có các loại vũ khí giết người hàng loạt.

Một hồ sơ khác là một lá thư viết năm 2004 được cho là của ông Stephen Kappes, nhân vật đứng hàng thứ nhì của CIA lúc đó, gởi cho ông Koussa để yêu cầu Libya cho phép CIA có sự “hiện diện thường trực”.

Lá thư bắt đầu với những lời lẽ thân mật và điều này cho thấy mối quan hệ gần gũi giữa hai giới chức tình báo cao cấp này.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG