Đường dẫn truy cập

Phe chính phủ Libya tiếp tục pháo kích


Tổng Thư Ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại sâu sắc về tầm mức của vụ xung đột và thương vong của thường dân ở Libya
Tổng Thư Ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại sâu sắc về tầm mức của vụ xung đột và thương vong của thường dân ở Libya

Trong khi lực lượng chính phủ tiếp tục pháo kích vào một thành phố bị bao vây ở miền Tây Libya, lời kêu gọi ngưng bắn của Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Hai đã không được ai để ý tới.

Hôm Thứ Hai, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và đặc sứ nhân quyền cao cấp nhất Valerie Amos, đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về tầm mức của vụ xung đột cũng như là số thương vong của thường dân ở Libya.

Nhà chức trách Hoa Kỳ cho biết đang theo dõi mức gia tăng trong số thương vong của thường dân tại thành phố Misrata ở miền tây Libya.

Pháo kích và bắn tỉa của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi hôm Chủ Nhật đã làm 17 người thiệt mạng tại đó.

Nhưng ông Phil Gordon, Trợ lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Châu Âu và Âu Á, nói rằng các cuộc không kích của NATO đã cứu được vô số các thường dân trên khắp Libya tránh không bị lực lượng ủng hộ chính phủ tấn công.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, ông Jay Carney, nói thêm rằng Hoa Kỳ không có kế hoạch nào để đóng vai trò sâu xa hơn trong vụ xung đột ở Libya.

Các cuộc tấn công của lực lượng ủng hộ chính phủ Gadhafi tiếp tục hôm thứ Hai, trong lúc một tầu thuê bao di tản gần 1.000 công nhân nước ngoài và dân Libya bị thương ra khỏi Misrata trong nỗ lực cứu hộ của quốc tế.

Các giới chức Hoa Kỳ và Libya cho biết họ đã đạt được một thỏa thuận hôm Chủ Nhật để cho phép các nhân viên cứu trợ có một hành lang an toàn cho việc di tản.

Misrata là thị trấn do quân nổi dậy kiểm soát duy nhất ở miền tây Libya và đã bị bao vây trong gần hai tháng nay.

Ông Ban Ki-moon nói rằng Liên Hiệp Quốc đã cung cấp phẩm vật cứu trợ tại cứ địa Benghazi của quân nổi dậy, cũng sẽ hiện diện tại thủ đô Tripoli của Libya cho mục đích cứu trợ nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG