Đường dẫn truy cập

Lực lượng Gadhafi tấn công các vị trí của phe nổi dậy ở Ajdabiya


Xe tải chở đạn dược của phe nổi dậy ở vùng ngoại ô Ajdabiya, ngày 16/4/2011
Xe tải chở đạn dược của phe nổi dậy ở vùng ngoại ô Ajdabiya, ngày 16/4/2011

Các lực lượng trung thành với lãnh tụ Libya, đại tá Moammar Gadhafi, đã pháo kích các vị trí của phe nổi dậy ở thị trấn Ajdabiya miền đông và những vùng phụ cận. Tin cho hay lực lượng Gadhafi đã tiến vào khu ngoại vi thành phố. Lực lượng này tiếp tục dội bom xuống thành phố cảng Misrata bị vây hãm, gây thiệt hại nặng nề. Từ Cairo, thông tín viên VOA Edward Yeranina gửi về bài tường thuật sau đây.

Những người chứng kiến cho hay lực lượng Gadhafi đã bắn rocket tầm xa vào thị trấn Ajdabiya của Libya, khiến nhiều phần tử trong phe nổi dậy phải bỏ chạy. Đài truyền hình Al-Jazeera loan tin các vụ tấn công bằng rocket liên tục giúp cho người của Gadhafi tiến tới khu ngoại vi thị trấn này.

Hãng tin Reuters cho biết hàng chục xe của phe nổi dậy đang bỏ trốn khỏi Ajdabiya, cùng với một số lớn thường dân, chạy về phía thành phố Benghazi mà phe nổi dậy đang chiếm đóng.

Các vụ tấn công bằng rocket kéo dài dường như đã gây được một sự đảo ngược động năng sau khi lực lượng nổi dậy tìm cách di chuyển hôm thứ Bảy vào thị trấn Brega do Gadhafi chiếm đóng. Một người thuộc phe đối lập cho hay người của Gadhafi đang ẩn náu trong một nhà máy hóa chất ở Brega, mà máy bay của NATO không muốn oanh tạc.

Hôm thứ Bảy, chỉ huy quân nổi dậy và là cựu bộ trưởng nội vụ của Gadhafi, ông Abdel Fattah Younes nói với đài truyền hình al-Arabyia rằng người của ông đang vây hãm Brega và hy vọng sẽ chiếm được thị trấn này trong vòng 24 giờ.

Tại thành phố cảng Misrata đang bị vây hãm ở miền tây, những người chứng kiến cho hay các phần tử trung thành với ông Gadhafi tiếp tục bắn đại bác vào thành phố. Thành phố đã không có điện và nước trong nhiều ngày, và hàng ngàn người đã bỏ nhà cửa tìm nơi an toàn hơn quanh cảng.

Đài truyền hình của chính phủ Libya chiếu cảnh đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc và cựu ngoại trưởng Jordani ông Abdel Ilah Khatib họp tại Tripoli với thủ tướng Bagdadi Mahmoudy trung thành với ông Gadhafi. Bản tin truyền hình nói rằng các nhân vật này đã “thảo luận về cuộc tấn công đang tiếp diễn của ngoại bang chống lại Libya”.

Phát ngôn viên chính phủ Libya Moussa Ibrahim cũng tuyên bố tại một hội nghị ở Tripoli rằng chính phủ Libya sẽ đáp lại những lời cáo buộc mới đây về các tội ác chiến tranh bằng cách cho phép các tổ chức độc lập bên ngoài đến thăm Libya và tiến hành điều tra.

Ông Ibrahim nói Libya sẽ cho phép các tổ chức phi chính phủ quốc tế đến thăm và tận mắt chứng kiến rằng không có tội ác nào chống lại nhân loại nào, ngoại trừ các tội ác do chính phe nổi dậy cầm vũ khí chống lại chính phủ hợp pháp.

Ông này còn tố cáo NATO là phạm các tội ác chiến tranh qua việc oanh kích vào các mục tiêu dân sự.

Các ký giả nước ngoài đã đi thăm thủ đô Libya trong mấy tuần lễ vừa qua than phiền rằng họ đã không thể điều tra các sự việc quan trọng tại những địa điểm thiết yếu mà không có người của chính phủ đi hộ tống.

Tổ chức Human Rights Watch lên án các phần tử trung thành với Gadhafi là sử dụng bom chùm hôm thứ Bảy tại thành phố Misrata. Nhiều quốc gia đã cấm sử dụng vũ khí loại này vì có thể gây ra tàn phá đối với dân chúng. Một người phát ngôn của phe nổi dậy nói với hãng tin Reuters rằng lực lượng của Đại tá Gadhafi đã bắn ít nhất 100 thiết bị nổ loại này vào một khu vực công nghiệp ở Misrata.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG