Đường dẫn truy cập

Các nước bàn cách đáp ứng với tình hình Libya


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói tình hình Libya và khu vực lân cận là ưu tiên hàng đầu của nghị trình hội nghị tại Brussels vào thứ Năm
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói tình hình Libya và khu vực lân cận là ưu tiên hàng đầu của nghị trình hội nghị tại Brussels vào thứ Năm

Các quốc gia và liên minh quân sự đang tiếp tục bàn về những biện pháp đáp ứng với cuộc khủng hoảng tại Libya.

Ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký NATO nói tình hình Libya và khu vực lân cận sẽ nằm ở hàng trên cùng của nghị trình khi các bộ trưởng quốc phòng gặp nhau tại Brussels vào thứ Năm.

Tham dự cuộc họp còn có Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates.

Theo một giới chức cấp cao của Mỹ, ông Gates sẽ trình bày về những chuẩn bị của Hoa Kỳ trong trường hợp cần đáp ứng khẩn cấp và về chuyện cứu trợ nhân đạo tại Libya.

Anh và Pháp đang soạn một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cho phép lập một khu vực cấm bay tại Libya.

Ông Moammar Gadhafi, lãnh đạo của Libya đã phản đối việc áp đặt khu vực cấm bay nói trên.

Trong một bài phỏng vấn phát trên đài truyền hình của Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Tư, ông nói người Libya sẽ cầm súng chống lại các nước phương Tây, nếu họ áp đặt khu vực đó.

Ngoài ra, nước Ý nói rằng họ muốn có một vai trò then chốt trong bất kỳ quyết định nào mà Liên Hiệp Quốc, EU hay NATO đưa ra liên quan đến Libya, một thuộc địa cũ của Ý.

Lập trường trên được đưa ra hôm thứ Tư trong một thông cáo báo chí của văn phòng Tổng thống Giorgio Napolitano.

Mặt khác, tại Geneva, ông Juan Mendez, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tra tấn nói ông đã nhận được những lời tố cáo về ngược đãi tại Libya, bao gồm tra tấn, bắt giữ tùy tiện và hành hình ngoài pháp luật.

Ông Mendez cho biết cho đến nay, những cáo giác về việc tra tấn chỉ nhắm đến chính phủ của ông Gadhafi.

Hôm thứ Ba, EU đã vận động đặt thêm biện pháp chế tài với Libya. Các giới chức cho biết các biện pháp sẽ nhắm vào những tổ chức tài chánh liên hệ đến chính phủ của ông Gadhafi.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG