Đường dẫn truy cập

Có thêm bằng chứng về các hành vi độc ác sau khi Tripoli thất thủ


Những chuyên viên nghiên cứu của Human Rights Watch đã lập hồ sơ của hơn 110 xác chết tại 4 địa điểm ở Tripoli
Những chuyên viên nghiên cứu của Human Rights Watch đã lập hồ sơ của hơn 110 xác chết tại 4 địa điểm ở Tripoli

Những người sống sót và những tổ chức nhân quyền cho hay các lực lượng ủng hộ Gadhafi có thể đã vi phạm tội ác chiến tranh trong lúc quân nổi dậy tiến vào thủ đô Tripoli trong tuần qua. Họ đã giết hàng chục người bị họ giam giữ và hành quyết tùy tiện hàng chục thường dân.

Hôm Chủ nhật, Human Rights Watch cho hay những chuyên viên nghiên cứu của họ đã lập hồ sơ của hơn 110 xác chết tại 4 địa điểm ở Tripoli, nhiều người trong số này đã bị hạ sát theo lối hành quyết trong lúc bị giam giữ hoặc trong lúc bị trói chặt tay.

Giám đốc đặc trách Trung Đông và Bắc Phi của Tổ chức, bà Sarah Leah Whitson, nói rằng việc hành quyết những người bị giam giữ trong mấy ngày trước khi họ được trả tự do là "hành động thấp hèn bệnh hoạn" trong thái độ của chính phủ Libya.

Một nhà kho bằng kim loại trong một căn cứ do đội quân tinh nhuệ Khamis kiểm soát đến phút chót có chứa chừng 50 bộ xương đã nứt nẻ. Một thông tín viên của VOA đến thăm nhà kho cho biết ở bên ngoài có 8 xác người nằm trên cỏ. Một người bị trói quặt tay sau lưng.

Một người sống sót nói với đài VOA rằng trong lúc lực lượng nổi dậy tiến tới gần, các binh sỹ trung thành với Gadhafi đã bắn tù nhân rồi tìm cách đốt xác họ.

Cho tới nay chưa thấy có lời tố cáo nào về các hành vị độc ác của các chiến binh nổi dậy. Nhưng người ta chưa rõ ai phải chịu trách nhiệm về một vài vụ giết người, trong số này có hàng chục người đàn ông da ngăm, xác bị phát hiện gần hai nơi ở thủ đô Tripoli.

Vụ phát giác rùng rợn này diễn ra khi quân nổi dậy cho biết đã chiếm được thị trấn duyên hải Bin Jawad sau nhiều ngày giao tranh với quân trung thành với ông Moammar Gadhafi. Các lực lượng chống Gadhafi nói rằng họ đã chiếm được thị trấn hôm Chủ nhật. Bin Jawad cách thủ đô Tripoli 520 kilomét về hướng đông.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG