Đường dẫn truy cập

Quân chính phủ và dân quân đụng độ gần phi trường Tripoli


Quân chính phủ và dân quân đụng độ gần phi trường Tripoli
Quân chính phủ và dân quân đụng độ gần phi trường Tripoli

Các giới chức Libya cho hay một vụ giao tranh đã bột phát gần phi trường quốc tế ở thủ đô Tripoli khi binh sỹ chính phủ đụng độ với thành viên của một nhóm dân quân đầy thế lực kiểm soát phi trường này sau khi họ nổ súng vào một đoàn xe chở một trong những lãnh đạo quân sự cao cấp nhất của quốc gia.

Hôm Chủ nhật, phát ngôn viên quân đội Abdel-Razik el-Shibahy đã lên án các chiến binh cách mạng tại Zintan, một thị trấn miền núi, về mưu toan ám sát tướng Khalifa Haftar trong lúc đoàn xe của ông tiến gần đến phi trường. Ông nói với hãng thông tấn AP rằng các chiến binh Zintan lầm tưởng là quân đội đang tiến đến tấn công họ.

Những thành viên cao cấp trong đơn vị Zintan bác bỏ tin cho là họ tìm cách hạ sát tướng Haftar, qui lỗi cho quân đội đã không thông báo cho họ biết là tướng lãnh này đang tới gần phi trường nên mới xảy ra vụ việc.

Thành viên của nhóm chỉ huy một số các chốt kiểm soát trên xa lộ dẫn vào phi trường, cho hay đoàn xe của tướng Haftar đã không dừng lại ở một trong những đồn an ninh vào chiều thứ Bảy, khiến cho những chiến binh của họ phải đuổi theo đoàn xe và tấn công.

Tướng Haftar chưa đưa ra lời nhận định về những diễn biến này.

Phi trường quốc tế tại thủ đô Tripoli vẫn là trọng tâm của những vụ xích mích giữa các nhóm dân quân kình chống nhau. Các nhóm dân quân bán tự trị từng chiến đấu chống lại cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi vẫn còn kiểm soát một số những địa điểm.

Phần lớn những thủ lãnh dân quân ngoài mặt nói là họ sẵn sàng giao quyền kiểm soát cho lực lượng quân đội và cảnh sát quốc gia mới thành lập của Libya, nhưng gần hai tháng sau khi các cuộc giao tranh kết thúc, vẫn chưa có được đồng thuận về ai sẽ giữ những vị trí then chốt.

Tướng Haftar được bổ nhiệm để thay thế người cầm đầu quân đội cách mạng Abdel-Fattah Younis, đã bị hạ sát vào tháng Bảy trong tình huống mờ ám. Phe nổi dậy một mực nói là những phần tử trung thành với Gadhafi đã ám sát, nhưng nhiều nhân chứng nói là ông đã bị chính những người cách mạng cùng với ông hạ sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG