Đường dẫn truy cập

Kết quả bầu cử Liberia dự kiến sẽ được công bố hôm nay


Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf
Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf

Các giới chức cho biết kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống Liberia vòng hai dự kiến sẽ được công bố sớm nhất là hôm nay.

Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf đang ở vị thế giành chiến thắng vào một nhiệm kỳ thứ hai, trong khi ứng viên đối lập William Tubman tẩy chay cuộc bầu cử diễn ra hôm thứ Ba vì tố cáo có gian lận.

Trong khi người dân Liberia chờ đợi kết quả chung cuộc, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Marc Amblard hôm nay thông báo rằng nhân viên của ông đã bắn nhiều loạt đạn thật vào một nhóm đối lập hôm thứ Ba, trước khi diễn ra cuộc bầu cử.

Ông Amblard nói rằng việc sử dụng vũ lực là cần thiết nhằm kiểm soát tình hình trở nên xấu đi sau khi các nhân viên cảnh sát đối mặt với các thành viên thuộc đảng Nghị hội Thay đổi Dân chủ (CDC) của ông Tubman, lúc đó đang biểu tình phản đối tại thủ đô Monrovia.

Phát biểu này trái ngược với các ý kiến ông đưa ra hôm thứ Hai rằng ông không có bằng chứng cho thấy các nhân viên của ông đã nhả đạn vào người biểu tình.

Ông Amblard nói ông chưa nhận được bất kỳ xác nhận nào về con số thương vong, nhưng phe đối lập cho biết một số người đã thiệt mạng.

Viên cảnh sát trưởng nói vụ việc sẽ được điều tra.

Trong khi đó, các nhà quan sát nói rằng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu hôm thứ Ba rất thấp, gây ra các quan ngại rằng các ủng hộ viên của phe đối lập sẽ bác bỏ kết quả bầu cử, và làm bùng phát tình trạng bạo lực chính trị.

Ông Tuban rút lui khỏi cuộc chạy đua vào chức vụ tổng thống sau khi cáo buộc ủy ban bầu cử nước này gian lận.

Hôm qua, ông Tuban tuyên bố đảng của ông sẽ không chấp nhận kết quả, dự kiến công bố vào cuối tuần này.

Trong cuộc phỏng vấn với đài VOA hôm qua George Weah người cùng ra tranh cử với ông Tubman, tuyên bố CDC sẽ tổ chức các cuộc biểu tình hậu bầu cử.

Ông nói các cuộc biểu tình sẽ diễn ra ôn hòa, nhưng nói thêm rằng chính phủ phải bảo vệ mọi người trong trường hợp xảy ra bạo loạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG