Đường dẫn truy cập

Bà Sirleaf rõ ràng đã thắng cử tại Liberia


Tổng thống Liberia Ellen Johnson-Sirleaf
Tổng thống Liberia Ellen Johnson-Sirleaf

Tổng thống Liberia Ellen Sirleaf, nữ tổng thống đầu tiên của châu Phi được bầu chọn bằng đường lối dân chủ, đã dễ dàng thắng cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử vòng nhì bị đối thủ của bà tẩy chay.

Với 90% các đơn vị bầu cử đã kiểm xong phiếu, hôm thứ Năm ủy ban bầu cử cho biết bà Sirleaf đã chiếm được hơn 90% số phiếu trong cuộc bầu cử vào thứ Ba.

Sáng thứ Năm, ứng cử viên đối lập William Tubman nói ông sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử.

Lãnh đạo đảng đối lập Nghị Hội cho Thay Đổi Dân Chủ CDC tẩy chay cuộc bầu cử vòng nhì hôm thứ Ba, nói các giới chức bầu cử đã sắp đặt để gian lận sao cho có lợi cho Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf.

Các quan sát viên bầu cử thuộc trung tâm Carter cho hay cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì trong tuần này tại Liberia đáng tin cậy và thỏa mãn các tiêu chuẩn quốc tế của các cuộc bầu cử dân chủ.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm, tổ chức theo dõi bầu cử có trụ sở ở Hoa Kỳ nói nền dân chủ tại Liberia vẫn còn phải đối mặt với “những thách thức nghiêm trọng.”

Nhưng trung tâm Carter đã bác bỏ những lời lẽ của phe đối lập cho là tiến trình bầu cử đã có những sai phạm nghiêm trọng.

Lên tiếng với báo chí hôm thứ Năm, bà Sirleaf đoan quyết rằng tiến trình bầu cử là hợp pháp và bày tỏ quyết tâm tiếp xúc để làm việc với đảng CDC và lãnh đạo của các chính đảng khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG