Đường dẫn truy cập

Kết thúc cáo trạng vụ ám sát Cố Thủ tướng Libăng Rafig Hariri


Công tố viên đặc biệt về vụ án của Libăng, ông Daniel Bellemare
Công tố viên đặc biệt về vụ án của Libăng, ông Daniel Bellemare

Công tố viên tòa án quốc tế điều tra vụ ám sát cố Thủ tướng Libăng Rafiq Hariri hồi năm 2005 đưa ra một bản sơ thảo cáo trạng hôm qua, một hành động được chờ đợi lâu nay, đã đưa quốc gia chia rẽ vì tôn giáo này vào một cuộc khủng hoảng chính trị.

Nội dung bản cáo trạng mật này chưa được tiết lộ và có thể sẽ không được công bố trong nhiều tuần trong khi Thẩm phán Daniel Fransen, một người Bỉ, quyết định xem đã có đủ bằng chứng hay để đưa ra xét xử hay chưa.

Công tố viên đặc biệt về vụ án của Libăng, ông Daniel Bellemare, nói rằng bất cứ sự suy đoán nào về cáo trạng cũng có thể phản tác dụng vì quan tòa sẽ xử vụ này sẽ không đồng ý.

Tuần rồi, tổ chức Hezbollah và các liên minh của họ đã rời khỏi chính phủ được Tây phương hậu thuẫn do Thủ tướng Saad Hariri, con trai ông Hariri, lãnh đạo vì những căng thẳng liên quan đến vụ luận tội sắp diễn ra.

Theo nhiều người trông đợi, tòa án quốc tế sẽ tố cáo các thành viên Hezbollah liên can tới vụ ám sát ông Hariri, một sự kiện mà các phần tử chủ chiến hồi giáo Shia này sẽ nhất quyết không chấp nhận.

Áp lực chính trị ngày càng leo thang đã khiến các nhà lãnh đạo trong khu vực lo ngại. Họ đã họp tại Syria hôm qua trong nỗ lực giải quyết tình trạng bế tắc và ngăn không để xảy ra bạo động.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama coi bản cáo trạng là một bước quan trọng tiến tới việc đạt được công lý. Ông nói rằng phải để cho tòa án quốc tế tiếp tục công tác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG