Đường dẫn truy cập

Ả rập Xê-út từ bỏ nỗ lực hòa giải cho Libăng


Bộ trưởng Ngoại giao Ả rập Xê út Saud al-Faisal
Bộ trưởng Ngoại giao Ả rập Xê út Saud al-Faisal

Bộ trưởng Ngoại giao Ả rập Xê-út nói nước ông đã từ bỏ các nỗ lực hòa giải để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Libăng.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Al Arabiya do người Saudi làm chủ, Bộ trưởng Ngoại giao Saud al-Faisal nói rằng Quốc vương Abdullah của Ả rập Xê-út và Tổng Thống Syria Bashar al-Assad đã tiếp xúc với nhau để tìm cách “chấm dứt toàn bộ vấn đề Libăng.”

Tuy nhiên, ông cho biết giờ đây Quốc vương Abdullah đã quyết định rút chân ra khỏi các nỗ lực ấy.

Ngoại trưởng Ả Rập Xê-út nói nếu tình hình tiến tới cách ly và phân chia khu vực, thì điều đó có thể khiến Libăng mất đi tư cách của một quốc gia từng là một mẫu mực chung sống hòa bình giữa các tôn giáo và sắc tộc khác nhau.

Libăng bị lôi kéo vào một cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng, xoay quanh các nỗ lực của Liên hiệp quốc nhằm truy tố nhiều nhân vật cấp cao trong nhóm Hezbollah, liên quan tới vụ ám sát cố Thủ Tướng Rafiq Hariri hồi năm 2005.

Tuần trước, Hezbollah và các đồng minh của tổ chức này đã từ bỏ chính quyền được các nước phương Tây hậu thuẫn, vì những căng thẳng liên quan tới các vụ truy tố đó.

Một bản dự thảo đã được trao cho vị thẩm phán của phiên điều trần trước khi xét xử.

Nội dung không được tiết lộ và có thể sẽ không được công bố trong nhiều tuần lễ tới, trong khi vị thẩm phán cân nhắc xem liệu có đủ chứng cớ để mở một vụ xét xử hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG