Đường dẫn truy cập

Lập pháp Mỹ kêu gọi áp lực Myanmar vì quan hệ với Bình Nhưỡng


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Cory Gardner nói chuyện với truyền thông sau khi họp với một nhóm Thượng nghị sĩ thuộc hai đảng vào ngày 22/1/2018 về việc chính phủ đóng cửa.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Cory Gardner nói chuyện với truyền thông sau khi họp với một nhóm Thượng nghị sĩ thuộc hai đảng vào ngày 22/1/2018 về việc chính phủ đóng cửa.

Chính quyền ông Trump đã áp đặt các chế tài đối với những công ty trên toàn thế giới để trừng phạt các vụ buôn bán bất hợp pháp đối với Triều Tiên có vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên Myanma, nước bị nghi có hệ thống phi đạn đạn đạo mua từ Triều Tiên, đã thoát được chiến dịch tối đa hóa áp lực lên những nước có quan hệ với Bình Nhưỡng.

Các nhà lập pháp Mỹ thuộc cả hai đảng nói đang có một lỗ hổng đáng lo ngại trong hệ thống chế tài của Hoa Kỳ. Một phúc trình mới đây của Liên hiệp quốc nêu lên là Myanmar có quan hệ về vũ khí đang tiến hành với Triều Tiên-nhấn mạnh đến những nghi ngờ lâu nay là Myanmar không cắt đứt các quan hệ quân sự với Triều Tiên khi Myanmar đã chuyển sang dân chủ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Cory Gardner, chủ tịch một ủy ban Thượng viện về châu Á nói với AP “Tôi muốn Miến Điện thành công. Tôi muốn các nhà lãnh đạo dân sự thành công. Tuy nhiên chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn việc trao đổi quân sự với Triều Tiên chuyên chế.”

Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện, cũng nói rằng các giới chức Myanmar “mua vũ khí và hỗ trợ cho chế độ Triều Tiên” phải bị trừng phạt.”

Tổng thống Barack Obama gỡ bỏ tất cả các chế tài đối với Myanmar vào mùa thu năm 2016 sau khi khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi lên nắm quyền, chấm dứt 5 thập niên cai trị của quân đội. Việc này giúp cho hàng chục cá nhân và công ty được gạch tên khỏi danh sách đen của Bộ Tài chánh vì vi phạm nhân quyền và có liên hệ đến quân đội, cũng như hủy bỏ sự trừng phạt đối với một số công ty và giới chức quân đội Myanmar bị cáo buộc buôn bán các thiết bị quân sự vói Triều Tiên, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Tuy nhiên sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Myanmar, đóng vai trò chính trong các vụ làm ăn buôn bán này, được đưa trở lại danh sách đen nhưng với chế tài nhẹ hơn là hạn chế tiếp cận các hợp đồng của chính phủ Mỹ và giấy phép xuất khẩu.

Tuy nhiên những công ty và cá nhân Myanmar trước đây có tên trong danh sách đen lại không bị chế tài nữa, và không có công ty nào được đưa trở lại danh sách Được chỉ định Đặc biệt của Bộ Tài chánh Mỹ. Việc chỉ định này cấm các cá nhân và công ty này sở hữu bất cứ tài sản Mỹ nào, buôn bán với người Mỹ và giao dịch trong hệ thống tài chánh Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG