Đường dẫn truy cập

Bangladesh nói UNHCR sẽ góp phần giúp hồi hương người Rohingya


Người tị nạn Rohingya vượt sông Naf ngăn cách Bangladesh và Myanmar. (UNHCR/Andrew McConnell)
Người tị nạn Rohingya vượt sông Naf ngăn cách Bangladesh và Myanmar. (UNHCR/Andrew McConnell)

Bangladesh và Myanmar đã đồng ý nhận sự giúp đỡ của cơ quan người tị nạn Liên Hiệp Quốc để hồi hương hàng trăm ngàn người Hồi giáo Rohingya đã chạy lánh bạo lực ở Myanmar, Bangladesh cho biết hôm thứ Bảy.

Hơn 6000.000 người Rohingya đã tìm nơi nương náu ở Bangladesh kể từ khi quân đội ở nước Myanmar đa phần theo Phật giáo tiến hành một cuộc phản công tàn bạo nhắm vào làng mạc của họ ở phía bắc bang Rakhine, theo sau những vụ tấn công của những phần tử chủ chiến người Rohingya nhắm vào một căn cứ lục quân và các đồn cảnh sát vào ngày 25 tháng 8.

Đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày một trầm trọng, hai chính phủ hôm thứ Năm đã ký một thỏa thuận nhất trí rằng việc hồi hương người Rohingya về Myanmar sẽ bắt đầu trong vòng hai tháng.

Bất định về việc liệu Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) sẽ có vai trò nào hay không đã khiến các tổ chức nhân quyền lên tiếng yêu cầu phải có những người theo dõi ngoài cuộc để bảo đảm người Rohingya được hồi hương.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Dhaka, Ngoại trưởng Bangladesh Abul Hassan Mahmood Ali bảo đảm rằng UNHCR sẽ góp phần.

"Cả hai nước đều nhất trí nhận sự giúp đỡ của UNHCR trong quá trình hồi hương người Rohingya," ông Ali nói. "Myanmar sẽ nhận sự hỗ trợ theo yêu cầu của họ."

Bước đột phá ngoại giao này diễn ra ngay trước chuyến thăm của Đức Giáo hoàng Phanxicô tới Myanmar và Bangladesh từ ngày 26 tháng 11 đến ngày 2 tháng 12 nhắm mục tiêu thúc đẩy "hòa giải, tha thứ và hòa bình."

Trong khi bạo lực ở Rakhine phần lớn đã chấm dứt, người Rohingya vẫn tiếp tục tháo chạy khỏi Myanmar, nói rằng họ hầu như không tiếp cận được các nguồn sinh kế như nông trại, ngư trường và thị trường.

Hàng ngàn người Rohingya, đa số là người già, phụ nữ và trẻ em, vẫn bị mắc kẹt trên các bãi biển gần biên giới, chờ thuyền đưa họ đến Bangladesh.

Liên Hiệp Quốc và Mỹ đã mô tả các hành động của quân đội Myanmar là "thanh lọc sắc tộc," và các tổ chức nhân quyền đã cáo buộc lực lượng an ninh thực hiện những hành vi tàn bạo, bao gồm hãm hiếp, phóng hỏa và giết người.

Mỹ cũng cảnh báo họ có thể áp đặt chế tài lên với những người chịu trách nhiệm về những vụ vi phạm nhân quyền bị cáo buộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG