Đường dẫn truy cập

Kỹ sư Trung Quốc lãnh 8 năm tù ở Mỹ về tội gián điệp


Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland loan báo kết quả những hoạt động chống lại các nỗ lực bị cáo buộc của Trung Quốc nhằm đánh cắp công nghệ Mỹ, tại Bộ Tư pháp ở Washington, ngày 24/10/2022.
Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland loan báo kết quả những hoạt động chống lại các nỗ lực bị cáo buộc của Trung Quốc nhằm đánh cắp công nghệ Mỹ, tại Bộ Tư pháp ở Washington, ngày 24/10/2022.

Một kỹ sư Trung Quốc ngày 25/1 bị kết án 8 năm tù giam ở Hoa Kỳ vì đã cung cấp cho Bắc Kinh thông tin về các mục tiêu tuyển dụng tiềm năng.

Ông Ji Chaoqun đến Mỹ bằng visa du học vào năm 2013 và sau đó đăng ký gia nhập Lục quân Trừ bị. Ông bị buộc tội là chỉ ra các nhà khoa học và kỹ sư Mỹ mà Cục An ninh Quốc gia tỉnh Giang Tô có thể tuyển dụng.

Cơ quan này là một đơn vị tình báo chủ chốt của Trung Quốc tham gia vào nhiều kế hoạch nhằm ăn cắp trái phép các bí mật công nghiệp và thương mại của Hoa Kỳ.

Ông Ji bị bắt vào tháng 9 năm 2018 với cáo buộc cung cấp cho tình báo Trung Quốc thông tin tiểu sử của khoảng 8 người, tất cả đều là công dân Mỹ gốc Trung Quốc hoặc Đài Loan, một số người trong số họ là nhân viên khế ước quốc phòng của Hoa Kỳ.

Ông Ji, khoảng 31 tuổi, bị kết tội vào tháng 9 vì hành động bất hợp pháp với tư cách là đặc vụ của chính phủ nước ngoài và khai man sau phiên tòa kéo dài hai tuần ở Chicago.

Theo Bộ Tư pháp, ông Ji đã hành động theo chỉ đạo của ông Xu Yanjun, phó giám đốc bộ phận của đơn vị Giang Tô.

Trường hợp của ông Ji dường như có liên quan đến những nỗ lực của Trung Quốc trong nhiều năm nhằm đánh cắp bí mật thương mại từ GE Aviation có trụ sở tại Ohio, một trong những nhà sản xuất động cơ máy bay hàng đầu thế giới, và các công ty hàng không khác, bao gồm cả các nhà cung cấp quân sự của Hoa Kỳ.

Ông Xu là nhân vật chủ chốt trong nỗ lực đó. Bị bắt ở Bỉ vào năm 2018, ông ta bị dẫn độ sang Hoa Kỳ để hầu tòa.

Ông này bị kết tội vào tháng 11 năm 2021 về tội gián điệp kinh tế và âm mưu đánh cắp bí mật thương mại.

Vào tháng 11 năm ngoái, ông Xu bị kết án 20 năm tù.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG