Đường dẫn truy cập

Quan hệ lạnh nhạt giữa 2 miền Triều Tiên ảnh hưởng đến bóng đá


Quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên ngày càng trở nên lạnh nhạt
Quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên ngày càng trở nên lạnh nhạt

Chỉ còn đúng một tháng nữa là bắt đầu Giải Vô địch Bóng đá Thế giới World Cup, cả hai nước Triều Tiên đều gởi đội tuyển của mình đến Nam Phi. Thông tín viên Kurt Achin của Đài VOA tường trình là sự lạnh nhạt trong quan hệ hai nước và một sự kiện mới đây giữa hai miền có thể làm cho người dân Bắc Triều Tiên khó xem World Cup miễn phí như trước.

Trong World Cup 2006, người dân Bắc Triều Tiên cũng có thể theo dõi các trận đấu miễn phí. Nhằm cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng, Nam Triều Tiên trả tiền cho đài truyền hình quốc gia được tiếp vận trực tiếp những trận đấu và phát về phương Bắc.

Sau đó, Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm hai vụ nổ hạt nhân và bắn vào lưng một du khách Nam Triều Tiên. Nhiều người cũng nghi ngờ Bắc Triều Tiên có thể tấn công vào một chiến hạm của Nam Triều Tiên, chiếc Cheonan, làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Đài Truyền hình SBS của Nam Triều Tiên được quyền truyền hình trực tiếp các trận đấu của World Cup tại bán đảo Triều Tiên. Ông Yang Chul-hoon, một viên chức cao cấp của SBS nói ngay cả trước khi chiếc Cheonan bị chìm, đã có quyết định là lần này Bắc Triều Tiên sẽ không được xem những trận đấu của World Cup miễn phí.

Ông nói tiếp: “Công ty SBS của chúng tôi phải trả một số tiền lớn để được quyền trực tiếp truyền hình những trận đấu này và muốn điều đình để Bắc Triều Tiên trả tiền càng nhiều càng tốt. Xin đừng hiểu lầm SBS quyết định ngưng truyền hình miễn phí cho Bắc Triều Tiên chỉ vì một mình vụ tàu Cheonan không thôi.”

Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak, lên cầm quyền vào năm 2008, yêu cầu vấn đề viện trợ và đầu tư vào miền Bắc phải tương hợp với những tiến triển nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đây là một sự thay đổ rõ rệt về lập trường so với 2 người tiền nhiệm của ông. Dưới thời của hai vị Tổng thống trước, hàng tỉ đô la của công quỹ Nam Triều Tiên được chuyển đến miền Bắc chỉ có ít điều kiện ràng buộc.

Ông Yang của SBS nói trong bối cảnh thay đổi về chính trị này, rõ ràng là sẽ không có việc hỗ trợ vô điều kiện và miễn phí cho Bắc Triều Tiên. Ông cho biết thêm là tại SBS vấn đề này đã được xác định rõ ràng.

Những cuộc bầu cử địa phương tại Nam Triều Tiên sẽ được tiến hành trong vòng vài tuần lễ tới và những nhà phân tách chính trị nói là việc cho Bắc Triều Tiên những cuộc trình chiếu miễn phí các trận đấu World Cup quá sớm sau vụ tàu Cheonan bị chìm có thể đặt các nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên trong một tình hình khó ăn khó nói.

Ông Micheal Breen, tác giả của nhiều sách về Bắc Triều Tiên cho biết:

“Hiện nay hầu như chắc chắn là Bắc Triều Tiên là thủ phạm trong vụ chìm tàu và nhiều người rất bất bình về việc này. Và ngay lúc này đây, có ít ảo tưởng về chuyện tình nghĩa anh em. Do đó tại sao phải cho họ mọi thứ, chưa kể xem World Cup miễn phí. Không ai thích chuyện này cả.”

Những cuộc điều đình về phát hình World Cup vào Bắc Triều Tiên sẽ được tiếp tục chậm nhất là vào tuần lễ đầu tiên của tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG