Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Triều Tiên: Vụ đắm tàu không phải tai nạn


Tổng thống Nam Triều Tiên đã trình bầy rất rõ trước công chúng vai trò tổng tư lệnh quân đội của ông. Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo quân đội được truyền hình toàn quốc, ông đã tránh không công khai quy lỗi cho Bắc Triều Tiên gây ra vụ đắm tàu gây chết người, nhưng cam kết sẽ tăng cường khả năng quân sự của Nam Triều Tiên. Từ Seoul, Thông tín viên Kurt Achin của đài VOA tại Seoul ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Hôm nay, lần đầu tiên từ trước đến giờ, Tổng thống Lee Myung-bak của Nam Triều Tiên đi gần nhất đến chỗ nói rằng vụ đắm một chiến hạm của hải quân là một hành động cố ý.

Ông Lee nói rằng một sự kiện chắc chắn nhất là chiến hạm Cheonan không bị đắm vì một tai nạn đơn thuần.

Cheonan, một chiến hạm của Nam Triều Tiên, đang đi tuần tra trong vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên hồi tháng 3 vừa qua thì bị một vụ nổ làm bể đôi và đánh đắm con tàu, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Bắc Triều Tiên từ lâu nay vẫn tranh chấp biên giới trên vùng biển này. Hai nước đã giao tranh lần chót trong ba vụ xung đột ở đó vào tháng 11 năm ngoái.

Cuộc điều tra đang tiếp diễn, và chưa có bằng chứng kết luận nào nổi lên rõ rệt cho thấy Bắc Triều Tiên có dính líu trong vụ này. Tuy nhiên, càng ngày càng có nhiều lời đồn đại tại Nam Triều Tiên về vai trò của Bắc Triều Tiên trong vụ này. Các nhà điều tra nói rằng con tàu bị đắm bởi một "vụ nổ từ bên ngoài," và bộ trưởng quốc phòng Nam Triều Tiên đã nói ông tin rằng giả thiết có nhiều phần chắc nhất là con tàu bị trúng một quả ngư lôi.

Tổng thống Lee Myung-bak nói ông chờ cho đến khi cuộc điều tra kết thúc.

Tổng thống Lee nói rằng khi các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân gây ra vụ đắm tàu, thì cả thế giới sẽ biết, và biện pháp "kiên quyết và cụ thể" sẽ được thực hiện.

Hầu như mọi người đều xem một hành động quân sự của Nam Triều Tiên để trả đũa là không thể xảy ra, bởi vì làm như vậy sẽ dẫn đến rủi ro gia tăng mức độ chiến tranh khiến gây ra nhiều chết chóc hơn. Tuy nhiên các chuyên gia an ninh nói rằng trạng thái hầu như không có phản ứng gì cả sẽ chỉ khiến cho Bắc Triều Tiên trở nên táo bạo hơn và hành động một cách khiêu khích hơn.

Tổng thống Lee cam kết sẽ tìm biện pháp ngoại giao cho vụ đắm tàu Cheonan thông qua Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Hôm nay ông cũng hứa với các tư lệnh hàng đầu của quân đội rằng các lực lượng quân sự sẽ được tăng cường.

Tổng thống Lee nói rằng nước ông phải kiên quyết cải tổ quân đội ở mọi góc độ, kể cả các hệ thống báo cáo và ứng phó khẩn cấp, thu thập thông tin tình báo và kỷ luật.

Tổng thống Lee nói thêm rằng Nam Triều Tiên cần phải cứu xét xem liệu đường lối quốc phòng trước đây của mình có được xử lý theo các lập trường "lý tưởng hơn là thực tế" hay không.

Hai chính quyền tiền nhiệm của ông Lee đã tìm cách xây dựng trên cơ sở thiện chí xuất phát từ một hội nghị thượng đỉnh Nam-Bắc năm 2000, nhưng sau đó đã bị nhiều người chỉ trích là quá nuông chiều Bình Nhưỡng.

Ông David Straub, một chuyên gia về khu vực đang làm việc tại Trung tâm Shorenstein chuyên nghiên cứu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Trường đại học Stanford cho biết:

“Đây là một bài học thực tế quan trọng đối với công chúng và các chính đảng Nam Triều Tiên về mối bản chất của mối đe dọa Bắc Triều Tiên.”

Trong bài phát biểu hôm nay, Tổng thống Lee nói rằng nhiều người dân Nam Triều Tiên đã quên rằng trọng pháo của Bắc Triều Tiên chỉ ở cách thủ đô Seoul có 70 kilômét đang nhắm vào họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG