Đường dẫn truy cập

Hy vọng các đĩa DVD có thể thay đổi tư duy người dân Bắc Triều Tiên


Các nhà hoạt động Nam Triều Tiên thả những chiếc bong bóng mang theo đĩa DVD và tờ rơi với nội dung phê phán chính phủ Bắc Triều Tiên
Các nhà hoạt động Nam Triều Tiên thả những chiếc bong bóng mang theo đĩa DVD và tờ rơi với nội dung phê phán chính phủ Bắc Triều Tiên

Trước đây, các nhà hoạt động Nam Triều Tiên thả tờ rơi bằng những quả bóng khổng lồ xuống miền Bắc để đưa đến cho người dân Bắc Triều Tiên các thông tin bị chính quyền bưng bít. Bây giờ họ thả DVD mang đầy đủ âm thanh, hình ảnh màu sắc bằng kỹ thuật số.

Từ gần hai năm qua, các nhóm hoạt động tại Nam Triều Tiên đã sử dụng bong bóng để gửi tờ rơi xuống vùng đất cộng sản. Các quả bóng này được thả từ trên bộ hay trên biển, mang nội dung phê phán chính quyền miền Bắc, đặc biệt là lãnh tụ Kim Jong Il.

Bây giờ, các quả bóng khổng lồ mang thêm các đĩa DVD, nội dung phần lớn là các video tin tức, phóng sự đã phát ở miền Nam.

Ông Kim Seung-chul, người thực hiện các đĩa này cũng là người dẫn chương trình trong đĩa. Ông cam đoan các thông tin ông đưa ra là những chuyện mà người dân miền Bắc chưa hề nghe các đài của họ phát. Ông cho biết:

“Tôi muốn kể cho dân miền Bắc biết sự thật phũ phàng là có 20 triệu người đang chết dần mòn chỉ vì một người, là Kim Jong Il. Tôi muốn dành lại cho họ các quyền để tiến đến thống nhất.”

Qua kinh nghiệm trong ngành kỹ sư, ông Kim đã thiết kế được cách đóng gói DVD để một khi được thả xuống, nó sẽ lơ lửng trên mặt đất cho người ta dễ nhìn thấy.

“Những người đã đào thoát nói với tôi rất dễ kiếm ra loại DVD này, và người dân miền Bắc ngày càng có nhiều người có đầu máy xem DVD hoặc máy tính.”

Ông còn cho biết những người tìm cách ngăn chận DVD của ông cũng chính là những đối tượng mà ông nhắm đến:

“Trong thực tế, các quan chức Bắc Triều Tiên là những người xem DVD của tôi nhiều nhất, đặc biệt là các quan chức của Bộ Quốc phòng. Sau khi tịch thu các DVD này, họ mở máy ra xem rồi chuyền cho bạn bè. Kế tiếp, họ báo cáo với các thủ trưởng, thế là ngày càng có nhiều người có chức có quyền tò mò muốn xem.”

Đĩa sắp tới của ông Kim sẽ có đoạn nói về lối sống của Kim Jong Il, cho thấy lối sống của lãnh tụ khác hẳn lối sống của tuyệt đại đa số người dân cùng khổ Bắc Triều Tiên như thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG