Đường dẫn truy cập

Đi thăm gian hàng Bắc Triều Tiên tại Hội chợ Thế giới Thượng Hải


Lần đầu tiên Bắc Triều Tiên tham gia Hội chợ Thế giới. Nhiều biểu tượng của thành phố Bình Nhưỡng được minh họa lại ở gian hàng

Gian hàng của Bắc Triều Tiên nằm xen lẫn trong khu vực châu Á của hội chợ Thượng Hải, bên cạnh gian hàng Iran.

Cách thiết kế thật khiêm tốn. Bên ngoài gian hàng hình chữ nhật là một bức tường lớn vẽ bầu trời xanh và bức hình của tượng người cỡi ngựa Chollima ở Bình Nhưỡng. Con chiến mã tượng trưng cho tính anh hùng và bất khuất của nhân dân Bắc Triều Tiên.

Bên trong là bức tượng phỏng theo bức tượng Juche ở Bình Nhưỡng, một dòng nước nhỏ tượng trưng cho con sông Taedong ở miền Bắc, trên sông có một cây cầu và cạnh đó có một suối nước tháp nhiều đèn màu.

Dọc theo bức tường lớn, bên dưới hàng chữ “Thiên đàng của Nhân dân”, là một dọc màn hình chiếu những video miêu tả sinh hoạt hằng ngày tại Bắc Triều Tiên.

Một số video chiếu cảnh người dân Bắc Triều Tiên thoải mái chơi bowling, đánh golf, và trượt băng. Một số video trông có vẻ như mới quay, một số khác cũ đã mấy mươi năm.

Người muốn vào thăm gian hành này hôm thứ Ba phải xếp hàng dài, nhiều người nói họ tò mò vì Bắc Triều Tiên quá lạ lùng đối với họ.

Sau khi xem xong, khách Gu Nan nói: “Tôi không mấy ấn tượng, gian hàng khá nhỏ và đơn điệu. Nhưng tôi vẫn muốn du lịch Bắc Triều Tiên một chuyến, bất kể những gì mà người ta nói về nước này. Đối với tôi thực sự không có rào cản cho việc giao tiếp giữa những người có nền văn hóa khác nhau.”

Neil Zhao là một học sinh trung học đã từng đi thăm vùng biên giới Bắc Triều Tiên-Trung Quốc. Cậu nói:

“Những gì em thấy trưng bày ở gian hàng khác với những gì em thấy ở Bắc Triều Tiên. Ví dụ như ban đêm phía bên kia biên giới tối om, hầu như không có ánh đèn. Dù vậy, em vẫn muốn đặt chân đến đó một lần cho biết. Với ảnh hưởng ngày càng nhiều của Trung Quốc trên thế giới, Trung Quốc có thể đóng vai trò giúp đỡ Bắc Triều Tiên phát triển thêm.”

Smile Song, một sinh viên đại học cho biết:

“Các nước khác không nên quan tâm về tình hình của Bắc Triều Tiên. Hạnh phúc của một người phải do chính người đó quyết định. Điều quan trọng là người đó cảm thấy thế nào, và có hạnh phúc hay không.”

Cô Song cũng muốn du lịch Bắc Triều Tiên một chuyến, cô nói bây giờ có nhiều hy vọng hơn, vì Trung Quốc mới mở cửa để du lịch trên khắp biên giới.

Các quan chức phụ trách gian hàng của Bắc Triều Tiên tại hội chợ Thượng Hải nói rằng họ không quan tâm trả lời phỏng vấn với VOA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG