Đường dẫn truy cập

Hoàng Hải trở thành nơi diễn ra cuộc tập trận của các nước đối nghịch


Hoàng Hải lại một lần nữa được chọn làm nơi diễn ra các cuộc tập trận của hải quân. Trung Quốc đã bắt đầu một cuộc thao dượt trọng pháo dài 4 ngày trong vùng biển ngoài khơi Thanh Đảo. Hoa Kỳ và Nam Triều Tiêu thì sẽ mở cuộc thao diễn chung cũng trong khu vực này trong vài ngày nữa. Từ Seoul, Thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường trình sau đây.

Theo Tân Hoa xã, Bộ Quốc phòng Trung Quốc mô tả cuộc thao dượt hải quân bắt đầu từ ngày hôm nay là một cuộc huấn luyện thường lệ.

Cuộc thao dượt diễn ra ngay trước vòng tập trận thứ nhì, của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên cũng diễn ra cùng địa điểm. Cuộc thao diễn sẽ bắt đầu vào ngày Chủ nhật tới đây tại Hoàng Hải, ở giữa phía bắc Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên.

Ông Baek Seungjoo, Giám đốc Trung tâm An Ninh và Chiến lược tại Học viện Phân tích quốc phòng Triều Tiên ở Seoul. Ông nói rằng việc Bắc Kinh loan báo về cuộc thao dượt quân sự của họ có phần chắc là một phản ứng đối với cuộc thao dượt chung của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Ông Baek giải thích cuộc thao dượt của Trung Quốc là phương cách để Bắc Kinh phô trương sức mạnh của mình. Nhưng ông nói không nên coi tự thân cuộc thao dượt đó là một hành động khiêu khích. Ông cũng nhấn mạnh đây không phải là một hành động chứng tỏ là Trung Quốc có những quan hệ quân sự mật thiết hơn đối với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, tin tức từ Trung Quốc cho biết các cuộc thảo luận liên quan đến quan hệ quân sự đó đang diễn ra.

Tân Hoa Xã cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong khi đi thăm Bắc Triều Tiên hôm nay, đã cam kết gia tăng việc trao đổi quân sự với Bình Nhưỡng.

Trung Quốc đã nhiều lần phản đối các cuộc thao dượt quân sự của Hoa Kỳ ở Hoàng Hải, mặc dầu phần lớn cuộc thao dượt đó nằm trong hải phận quốc tế. Bắc Kinh nói rằng vùng biển này nằm trong khu vực an ninh của nước họ.

Ranh giới biển giữa hai miền Triều Tiên trong Hoàng Hải cũng đang trong vòng tranh chấp.

Các nhà lãnh đạo quân sự tại Washington và Seoul nói rằng một loạt các cuộc thao diễn quân sự diễn ra trong mấy tháng vừa qua của hai nước là để tỏ cho Bắc Triều Tiên thấy là Hoa Kỳ vẫn cam kết bảo vệ Nam Triều Tiên.

Căng thẳng đã gia tăng trên bán đảo Triều Tiên từ khi một tàu chiến của miền Nam bị chìm ở Hoàng Hải hồi tháng Ba. Một cuộc điều tra của quốc tế kết luận rằng chiến hạm Cheonan bị trúng một ngư lôi của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng không nhận trách nhiệm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG