Đường dẫn truy cập

Australia, Trung Quốc dùng đạn thật tập trận ở Hoàng Hà


Tàu khu trục nhỏ của Quân đội Nhân dân Trung Quốc cặp cảng Sydney của Australia
Tàu khu trục nhỏ của Quân đội Nhân dân Trung Quốc cặp cảng Sydney của Australia

Lần đầu tiên Hải quân Australia và Trung Quốc tập trân chung với nhau bằng đạn thật. Căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc buộc các nhà tổ chức không mời Hải quân Mỹ.

Chiếc khu trục hạm loại nhỏ HMAS Warramunga của Australia lần đầu tiên tham gia cuộc diễn tập với Hải quân Trung Quốc ở gần bán đảo Sơn Đông thuộc Hoàng Hà.

Tàu của Trung Quốc là chiếc Lạc Dương. Hai bên cũng tập chung những phi vụ tìm cứu bằng trực thăng.

Các sĩ quan hải quân Australia nói rằng đây là một trong những cuộc diễn tập chung phức tạp nhất với Trung Quốc. Nhưng họ cho rằng sự hiện diện của chiếc HMAS Warramunga cùng với thủy thủ đoàn nhằm nhấn mạnh sự hợp tác nhiều hơn giữa hai nước.

Chỉ huy trưởng chiếc tàu Australia, Trung tá Hải quân Bruce Legge, nói rằng đây là cách hiệu quả để xây dựng niềm tin và tình hữu nghị. Theo ông, chẳng có gì phải bận tâm khi đồng minh truyền thống của Australia, là Hoa Kỳ, không được mời tham gia.

Trong một bài tham luận mới đây, ông Hugh White, chuyên viên quốc phòng thuộc Trường đại học Quốc gia Australia cho rằng căng thẳng thẳng ngày càng tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến Australia:

“Tương lai khoảng vài năm hoặc vài chục năm mà chúng ta có thể đối mặt khác với quá khứ mà chúng ta đã vui hưởng từ 40 năm qua, trong đó ưu thế không ai tranh cãi của Mỹ trong khu vực châu Á Thái Bình Dương đã giúp châu Á và Australia coi như được quá giang mà không tốn kém gì. Tôi lo ngại rằng nếu Trung Quốc tăng trưởng, quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ trở nên cạnh tranh hơn, nhiều lấn cấn hơn, khi đó chúng ta sẽ nhận thấy chúng ta sẽ sống trong một thế giới khác, thế giới mà hòa bình ở châu Á rất khó bảo đảm, và cơ hội kinh tế dành cho Australia, nhất là cơ hội làm kinh tế với Trung Quốc, có thể bị hạn chế thêm.”

Cũng trong vòng tuần lễ vừa qua, hai chiếc tàu của Hải quân Trung Quốc đã cặp cảng Sydney nổi danh của Australia, họ đã được chào đón bằng đội nhạc của Hải quân, cọng thêm màn múa lân.

Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của Australia. Nhu cầu về nguyên liệu thô của Trung Quốc che chắn được Australia trước sự tàn phá của trận bão khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG