Đường dẫn truy cập

Ngoại giao văn hóa: Dàn nhạc Bắc Triều Tiên có thể đến Mỹ trình diễn


Nhạc trưởng Nam Triều Tiên Chung Myung-whun điều khiển buổi diễn tập của dàn nhạc Bắc Triều Tiên Unhasu và dàn nhạc Giao hưởng Đài Phát thanh Pháp tại Pháp
Nhạc trưởng Nam Triều Tiên Chung Myung-whun điều khiển buổi diễn tập của dàn nhạc Bắc Triều Tiên Unhasu và dàn nhạc Giao hưởng Đài Phát thanh Pháp tại Pháp

Một làn sóng mới về ngoại giao văn hóa có thể chứng tỏ là yếu tố quan trọng làm giảm bớt căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên.

Ít nhất đó là hy vọng của một tổ chức Hoa Kỳ tìm cách tổ chức một vòng trình diễn trên nước Mỹ cho Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Bắc Triều Tiên.

Tổ chức Phong trào Cổ điển chuyên dàn xếp các cuộc trình diễn tại vùng thủ đô Washington hôm thứ Năm nói Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cấp visa cho chuyến lưu diễn này vào năm ngoái nhưng đã bị ngưng lại sau cái chết của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il.

Tổ chức này nói chuyến lưu diễn sẽ được tiến hành trong năm nay nếu visa mới được cấp.

Với chương trình hạt nhân và những vụ thử nghiệm tên lửa làm khó khăn thêm bất cứ nỗ lực nào nhằm cải thiện mối liên hệ giữa Bắc Triều Tiên và phương Tây, những nỗ lực đã được tiến hành nhiều lần để xây dựng mối quan hệ do việc nước này chuộng nhạc giao hưởng.

Mới trong tuần qua, Dàn nhạc Unhasu của Bắc Triều Tiên cùng trình diễn trên sân khấu với Dàn nhạc Giao hưởng Đài Phát thanh Pháp tại Pháp dưới sự điều khiển của nhạc sư Nam Triều Tiên Chung Myung-Whun.

Ông Chung giải thích là điệu nhạc dân ca Arirang được mọi người Triều Tiên ưa thích và ông cho rằng bài hát này mạnh mẽ hơn là chính trị chia rẽ quốc gia.

Đây không phải nỗ lực đầu tiên của ông Chung dùng âm nhạc để xây nhịp cầu giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Vào tháng 9 năm ngoái nhạc sư này đã đến Bắc Triều Tiên và theo như tường trình của truyền thông Bắc Triều Tiên, ông đã xem và điều khiển hai dàn nhạc trong số này có Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Tổ chức Phong Trào Cổ điển tin rằng tiếng nói chung của âm nhạc có khả năng mang những dân tộc với văn hóa khác biệt đến với nhau.

Những người tổ chức ghi công tổ chức bất vụ lợi Global Resource Services đã tạo dược những hy vọng của chuyến trình diễn.

Tổ chức này được thành lập tại Hoa Kỳ để đáp ứng với những thiên tai xảy ra tại Bắc Triều Tiên một thập niên trước và tiếp tục yểm trợ cho các nỗ lực nhân đạo tại châu Á.

Tuy nhiên chính trị quốc tế có thể làm hỏng chuyến lưu diễn này. Hy vọng về sự xích lại gần giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên-xuất hiện sau một thỏa thuận đột phá về việc Bắc Triều Tiên ngưng các chương trình hạt nhân—lại trở nên xấu đi với việc Bình Nhưỡng loan báo dùng một tên lửa đạn đạo để phóng một vệ tinh vào không gian.

Phong trào Cổ điển nói chuyến lưu diễn Hoa Kỳ chỉ được tiến hành với sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG