Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp Hollande bay trở lại Đức


Tổng thống Pháp Francois Hollande
Tổng thống Pháp Francois Hollande

Tổng thống Pháp mới nhậm chức Francois Hollande đang trên đường đến Berlin sau khi chuyến bay đầu tiên của ông phải quay trở lại vì bị sét đánh.

Các giới chức Pháp nói máy bay của Tổng thống, chiếc Falcon 7X bị sét đánh trúng chỉ chốc lát sau khi cất cánh từ một căn cứ quân sự bên ngoài Paris hôm thứ Ba.

Không có ai bị thương, nhưng máy bay phải trở về căn cứ và Tổng thống lên một chiếc máy bay thứ hai bay trở lại Đức.

Chuyến đi Berlin của ông Hollande có mục đích mở những cuộc thảo luận quan trọng với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông sau khi chính thức nhậm chức trong một nghi lễ đơn giản và trong cơn mưa tầm tã tại điện Elysée ở Paris.

Trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ tuyên thệ được truyền hình đi khắp nước, ông Hollande hứa “ vạch một con đường mới cho đất nước” nhấn mạnh đến tăng trưởng kinh tế, công lý và điều mà ông gọi là “ nền dân chủ Xã hội”.

Đường lối này tương phản hẳn với đường lối của thủ tướng Đức, là người đã thúc dẩy những biện pháp khắc khổ để giúp củng cố nền kinh tế chao đảo của châu Âu.

Trước khi rời Paris, ông Hollande bổ nhiệm ông Jean-Marc Ayrault vào chức vụ thủ tướng. Lãnh tụ đảng Xã hội tại Quốc hội nói được tiếng Đức. Theo dự kiến ông sẽ công bố nội các vào thứ Tư.

Ông Hollande đã đánh bại cựu tổng thống Nicolas Sarkozy trong một cuộc bầu cử vòng nhì tuần trước, trở thành tổng thống Xã Hội đầu tiên của nước Pháp kể từ khi ông Francois Mitterrand mãn nhiệm năm 1995.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG