Đường dẫn truy cập

Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị phát hiện bay trên lãnh thổ Mỹ


Chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc nhìn từ dưới lên trên đất Mỹ
Chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc nhìn từ dưới lên trên đất Mỹ

Một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay bên trên nước Mỹ trong vài ngày nay, các quan chức Mỹ cho biết hôm 2/2, là một hành động táo tợn chỉ vài ngày trước chuyến công du dự kiến tới Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Các máy bay chiến đấu được triển khai, nhưng các lãnh đạo quân sự đã khuyên Tổng thống Joe Biden đừng bắn hạ khinh khí cầu vì e ngại các mảnh vỡ có thể gây mất an toàn, và ông Biden lắng nghe theo, các quan chức Mỹ cho biết.

Mỹ đã ‘khống chế’ khinh khí cầu này khi nó bay vào không phận của đất nước và quan sát nó bằng máy bay quân sự có phi công, một quan chức nói với Reuters với điều kiện giấu tên.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Canada cho biết một ‘khinh khí cầu do thám ở tầm cao’ đã bị phát hiện và họ đang theo dõi ‘khả năng có sự cố thứ hai’, nhưng không nói rõ chi tiết, đồng thời nói thêm rằng họ đang liên lạc thường xuyên với phía Mỹ.

“Chính phủ Mỹ đã phát hiện và đang theo dõi một khinh khí cầu do thám tầm cao đang bay trên lục địa Mỹ ngay bây giờ”, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder, nói với các phóng viên.

“Khinh khí cầu hiện đang di chuyển ở độ cao cách xa hoạt động bay thương mại và không gây ra mối đe dọa quân sự hoặc vật chất nào cho người trên mặt đất”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết Bắc Kinh đang ‘xác minh’ tình hình.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng cho đến khi sự thật được làm rõ, suy đoán và phóng đại sẽ không có ích để giải quyết vấn đề một cách phù hợp”, bà Mao phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hàng ngày ở Bắc Kinh hôm 3/2, đồng thời nói rằng Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế.

“Trung Quốc không có ý định xâm phạm lãnh thổ và không phận của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào”, bà nói.

Các quan chức Mỹ cho biết họ đã nêu vấn đề với các đối tác Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao. “Chúng tôi đã cho họ biết chúng tôi xem vấn đề này nghiêm trọng như thế nào”, một quan chức Mỹ cho biết.

Một quan chức Mỹ nói rằng khinh khí cầu này được đánh giá là có ‘giá trị bổ sung hạn chế từ góc độ thu thập thông tin tình báo’.

Ông Blinken dự kiến sẽ đến Trung Quốc vào tuần tới để thực hiện chuyến thăm đã được Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí hồi tháng 11 năm ngoái. Hiện vẫn chưa rõ việc phát hiện khinh khí cầu do thám sẽ ảnh hưởng thế nào đến chuyến công du này.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, ủy viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong Ủy ban tình báo Thượng viện, nói rằng chiếc khinh khí cầu do thám này thật đáng báo động nhưng không đáng ngạc nhiên.

“Mức độ hoạt động gián điệp của Bắc Kinh nhắm vào đất nước chúng ta đã trở nên ráo riết và trắng trợn hơn đáng kể trong 5 năm qua”, ông Rubio viết trên Twitter.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton kêu gọi ông Blinken hủy chuyến đi.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết ông sẽ yêu cầu tổ chức một cuộc họp của ‘nhóm tám lãnh đạo’, ý nói đến cuộc họp giao ban mật về an ninh quốc gia của các lãnh đạo quốc hội, cũng như các lãnh đạo Cộng hòa và Dân chủ của các ủy ban tình báo.

Các lãnh đạo quân đội Mỹ đã cân nhắc việc bắn hạ khinh khí cầu trên bầu trời bang Montana hôm 1/2 nhưng cuối cùng đã khuyên ông Biden không nên làm vì rủi ro an toàn từ các mảnh vỡ, một quan chức này nói với các phóng viên.

Chuyên gia quốc phòng John Parachini ước tính kích thước của khinh khí cầu tương đương với chiều dài ba chiếc xe buýt.

Một trong những quan chức cho biết đường bay của khinh khí cầu đi qua một số địa điểm nhạy cảm, nhưng không cho biết chi tiết. Căn cứ không quân Malmstrom ở Montana là nơi có 150 hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Một quan chức Mỹ khác cho biết khinh khí cầu đã được phát hiện gần quần đảo Aleutian và Canada trước khi vào Mỹ

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG