Đường dẫn truy cập

Kenya bênh vực quyết định mời TT Sudan tham dự lễ công bố tân hiến pháp


Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir đến Kenya tham dự lễ ban hành Hiến pháp mới tại Công viên Uhuru, Nairobi, 27/8/2010
Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir đến Kenya tham dự lễ ban hành Hiến pháp mới tại Công viên Uhuru, Nairobi, 27/8/2010

Ngoại trưởng Kenya lên tiếng bênh vực quyết định của chính phủ về việc mời Tổng thống Sudan, Omar al-Bashir, sang tham dự buổi lễ ký công bố tân hiến pháp mặc dù nhà lãnh đạo Sudan đang có trát bắt quốc tế về tội diệt chủng và các tội ác chiến tranh.

Phát biểu với báo giới tại Nairobi hôm nay, ông Moses Wetangula nói rằng sở dĩ ông Omar al-Bashir được mời tới buổi lễ này vì Kenya mời các nhà lãnh đạo của tất cả các nước láng giềng.

Kenya công nhận quyền tài phán của Tòa Hình sự Quốc tế, ICC, và điều này buộc họ phải thực thi các quyết định của tòa.

Trong một thông cáo hôm nay, Tòa Hình sự Quốc tế ICC cho biết đã báo cáo về chuyến đi của ông Bashir cho các nước thành viên trong ICC và Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để các bên có bất kỳ biện pháp nào mà họ cho là thích hợp.

Bà Elizabeth Evenson, một chuyên viên nghiên cứu thuộc tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói với đài VOA rằng bà tin là sự hiện diện của ông Bashir tại buổi lễ ở Kenya là một sự xúc phạm đối với các nạn nhân tại Darfur và các nạn nhân trong vụ bạo động hậu bầu cử ở Kenya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG