Đường dẫn truy cập

Taliban nhắm vào những địa điểm nổi bật tại thủ đô Kabul


Cảnh sát Afghanistan canh gác tại hiện trường vụ tấn công tự sát ở Kabul, ngày 13/9/2011
Cảnh sát Afghanistan canh gác tại hiện trường vụ tấn công tự sát ở Kabul, ngày 13/9/2011

Quân nổi dậy tại Afghanistan đã tấn công vào những địa điểm của cả Afghanistan lẫn của Tây phương trong một loạt những vụ tấn công quanh thủ đô Kabul.

Đại diện Taliban công nhận là họ đã mở các cuộc tấn công tại Kabul, nhắm vào đại sứ quán Hoa Kỳ, trụ sở của Lực lượng Trợ giúp Quốc tế ISAF do NATO lãnh đạo, và trụ sở chính của cơ quan tình báo của chính phủ Afghanistan, trong số những mục tiêu khác.

Tiếng súng trong cuộc giao tranh đã nổ rền khắp thành phố và các cư dân tìm cách chạy trốn khỏi các vụ giao tranh bằng súng nhỏ. Phiến quân cũng sử dụng cả ống phóng lựu để bắn lựu đạn và các loại vũ khí khác.

Tại Bruxelles, ông Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói với báo chí rằng ông tin là nhà chức trách Afghansitan cuối cùng sẽ kiểm soát lại được tình hình và rằng những chiến thuật của Taliban rồi ra sẽ thất bại. Ông nói: "Chúng tôi đang theo dõi sát các diễn biến. Chúng tôi tin tưởng vào khả năng đối phó của chính quyền Afghanistan trong tình huống này. Phe Taliban đang muốn trắc nghiệm cuộc chuyển tiếp, nhưng họ không thể ngăn chặn được. Cuộc chuyển giao quyền kiểm soát đang được xúc tiến và sẽ tiếp tục."

Với vụ tăng quân của NATO ở Afghanistan, quân nổi dậy không còn hữu hiệu trên chiến trường như trong các mùa giao tranh trong quá khứ nữa, vì vậy trong những tháng gần đây Taliban đã chuyển đổi chiến thuật nhắm tấn công vào những địa điểm nổi bật.

Đã có tin cho hay có nhiều thiệt hại nhân mạng của thường dân tại Kabul, và ít nhất một cảnh sát viên Afghanistan đã bị hạ sát. Phát ngôn viên Siddiq Siddiqi của bộ Nội vụ cho biết nhiều phiến quân đã chết trong vụ tấn công vào đại sứ quán Mỹ. Ông nói: "Chúng xông vào một tòa nhà chưa hoàn tất xong và nổ súng vào lực lượng cảnh sát của chúng tôi. Vẫn còn 3 tên trong đó và chúng tôi hy vọng sẽ hạ sát được chúng trong chốc lát."

Đại sứ quán Mỹ xác nhận trong một thông cáo báo chí rằng trụ sở sứ quán bị tấn công, nhưng không có nhân viên nào của tòa đại sứ bị thương vong.

Sáng thứ Ba có rất nhiều tin tình báo dồn dập về một vụ tấn công sẽ xảy ra, và một số đường xá trong thành phố đã bị chặn. Tuy nhiên những điều này đã không ngăn chặn được các vụ tấn công xảy ra sau đó trong ngày.

Nhà chức trách Afghanistan cho biết họ đã chặn hết những nơi khác ở trung tâm thủ đô Kabul, nơi những vụ tấn công còn tiếp diễn, và đang đưa các lực lượng tăng cuờng đến để đối phó với tình hình.

NATO cũng đã ứng phó với các vụ tấn công và đang yểm trợ bằng không lực để đánh dẹp phiến quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG