Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: Thâm hụt mậu dịch lần đầu tiên trong tháng 4 sau 31 năm


Kim ngạch xuất khẩu ô tô của Nhật Bản sụt giảm mạnh sau trận động đất và sóng thần hôm 11/3/2011
Kim ngạch xuất khẩu ô tô của Nhật Bản sụt giảm mạnh sau trận động đất và sóng thần hôm 11/3/2011

Nhật Bản loan báo khoản thâm hụt thương mại lần đầu tiên trong tháng Tư trong vòng 31 năm qua sau khi kim ngạch xuất khẩu ô tô và các loại hàng hóa khác giảm mạnh sau trận động đất và sóng thần hôm 11 tháng Ba.

Bộ Tài chính cho hay nước này đã ghi nhận mức thâm hụt 5,6 tỷ đôla hồi tháng Tư khi xuất khẩu giảm 12,5%, đây là tỷ lệ sút giảm lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2009, trong khi nhập khẩu tăng 8,9%.

Xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Nhật Bản, giảm 6,8% hồi tháng Tư, đây là khoản sút giảm đầu tiên trong 18 tháng qua, trong khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ cũng giảm mạnh 23,3%.

Lần trước, Nhật Bản báo cáo một khoản thâm hụt thương mại là vào tháng Giêng, nhưng tháng Tư thường là tháng mà nền kinh tế nước này tăng trưởng mạnh.

Năm nay, kim ngạch xuất khẩu ô tô do Nhật Bản sản xuất đã giảm 67% so với năm trước, xuống mức thấp nhất kể từ tháng Giêng năm 1979.

Lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản đã ngưng hoạt động do hậu quả của thảm họa kép đã làm hư hại và phá hủy nhiều nhà máy dẫn đến các vụ đình trệ sản xuất lớn.

Các thảm họa này cũng khiến nền kinh tế Nhật Bản co cụm trong ba tháng tính tới ngày 31 tháng 3, đẩy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này trở lại tình trạng suy thoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG