Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật đối mặt với kiến nghị bất tín nhiệm tại Quốc hội


Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan bị chỉ trích nặng vì sự đáp ứng của chính phủ đối với 2 thiên tai xảy ra một lượt, từ chối từ chức khi phải đối diện với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do các nhà lập pháp đối lập đang tìm cách thực hiện.

Thủ tướng Kan tuyên bố trước khi kiến nghị bất tín nhiệm được dự kiến đưa ra biểu quyết vào ngày thứ Tư cho biết ông sẽ không tự nguyện từ chức cho tới khi cuộc khủng hoảng hạt nhân do trận động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 gây ra được giải quyết xong.

Tai hoạ này đã làm hơn 15.200 người thiệt mạng và khoảng 8.600 người khác mất tích. Sóng thần cũng làm tê liệt nhà máy điện hạt nhân Fukushima-Daiichi đồng thời làm rò rỉ phóng xạ vào môi trường miền đông bắc Tokyo kể từ đó.

Hôm thứ ba một tiếng nổ phát ra từ nhà máy đổ nát khi các kỹ sư dùng máy được điều khiển từ xa để dọn những mảnh đổ nát tại lò phản ứng hạt nhân số 4 của cơ sở này. Không có tin về phóng xạ rò rỉ thêm và Thông tấn xã Kyodo nói vụ nổ này có thể là do một bình khí gây nên. Không có tin tức về thương vong.

Các kỹ sư nói vấn đề chính ở nhà máy là tại các lò phản ứng số một, hai và ba, là nơi hệ thống làm lạnh không hoạt động chỉ trong vòng vài ngày sau khi tai họa xảy ra và nhiên liệu hạt nhân ở tâm lò bị tan chảy một phần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG