Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật chia buồn với người dân, quyết tâm tái thiết đất nước


Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nói người dân Nhật Bản sẽ cùng nhau 'một lần nữa xây dựng đất nước từ đầu'
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nói người dân Nhật Bản sẽ cùng nhau 'một lần nữa xây dựng đất nước từ đầu'

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan phát biểu trước dân chúng ngày hôm nay rằng người dân Nhật Bản sẽ cùng nhau “một lần nữa xây dựng đất nước từ đầu”.

Ông nói rằng thảm họa động đất và sóng thần cùng với vụ khủng hoảng hạt nhân là một “thử thách lớn lao” cho người dân Nhật Bản, tuy nhiên đất nước sẽ vượt qua được thảm kịch này và phục hồi trở lại.

Ngày hôm nay, Nhật Bản đã dành một phút mặc niệm sau một tuần xảy ra trận động đất và sóng thần dữ dội đã khiến hơn 6.400 người thiệt mạng. Hiện tại vẫn còn khoảng 10.000 người mất tích.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản loan báo số người chết ngày hôm nay, giữa lúc các đội cứu hộ sửa chữa những con đường bị hư hại trong lúc các tình nguyện viên vất vả đưa thực phẩm, nước uống, chăn màn và thuốc men tới cho hàng ngàn người phải sơ tán tới các trung tâm tạm cư khẩn cấp.

Tình trạng thiếu nhiên liệu, thiếu điện và thời tiết lạnh giá đã làm chậm lại nỗ lực cứu hộ.

Thủ tướng Kan đã gửi lời chia buồn tới người dân, và thừa nhận rằng đã có nhiều sự lộn xộn trong việc phân phát đồ cứu trợ.

Tuy nhiên, ông Kan nói rằng không có thời giờ để bi quan và ông kêu gọi người Nhật Bản cùng hợp sức để tái thiết đất nước.

Điều kiện tại các trung tâm tạm cư, nơi hơn 300.000 người đang lánh nạn, trên khắp vùng đông bắc nước này đang trở nên tồi tệ.

Các giới chức Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết họ không thể có đủ đồ tiếp tế cho các trung tâm này.

Hình ảnh sau thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật Bản

Bạn có thể giúp đỡ ra sao

Nhiều cơ quan cứu trợ đang gây quỹ giúp đỡ nạn nhân trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản. Dưới đây là một số cách giúp đỡ.

Các cơ quan cứu trợ đang gây quỹ

Các cách giúp đỡ khác

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG