Đường dẫn truy cập

Nhật cảnh giác cao độ về khủng hoảng hạt nhân


Thủ tướng Nhật Bản nói rằng nước ông đang 'cảnh giác ở mức tối đa' vì vụ khủng hoảng hạt nhân
Thủ tướng Nhật Bản nói rằng nước ông đang 'cảnh giác ở mức tối đa' vì vụ khủng hoảng hạt nhân

Thủ tướng Nhật Bản nói rằng nước ông đang “cảnh giác ở mức tối đa” vì vụ khủng hoảng hạt nhân trong lúc phóng xạ tiếp tục rò rỉ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima, trong thiên tai gây thiệt hại nặng nhất thế giới này.

Thủ tướng Nhật Naoto Kan cũng nói rằng tình hình tại nhà máy này vẫn "không thể đoán trước”, và giới hữu trách đã tìm thấy một lượng nhỏ chất plutonium trong đất gần đó. Ông Naoto nói chính phủ của ông đang tập trung toàn bộ vào việc ngăn chặn rò rỉ phóng xạ.

Trước đó các giới chức loan báo rằng chất plutonium nguy hiểm đã được phát giác trong đất của 5 địa điểm xung quanh nhà máy, hơn hai tuần sau vụ động đất và sóng thần đã làm hư hại các hệ thống làm nguội của nhà máy.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế nói mức phóng xạ đó không vượt quá mức bình thường nhưng sự hiện diện của chất plutonium cho thấy ít nhất một số chất liệu này đã bị rò rỉ từ nhà máy.

Những dấu vết của chất phóng xạ còn được tìm thấy trong các vùng đất xa tới tận nước Anh và phía đông Liên Bang Nga, nhưng giới chức cả hai nước này đều cho biết mức độ phóng xạ tại những nơi này rất thấp và không phải là mối đe dọa cho sức khỏe con người.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật, ông Yukio Edano, hôm nay nói rằng chính phủ đang làm mọi việc có thể làm để làm chủ tình hình. Ông cho hay Ủy ban Quản lý Hạt nhân Hoa Kỳ cũng như Quân đội Hoa Kỳ đang hỗ trợ và cung ứng kiến thức chuyên môn cho Nhật, và cam kết duyệt xét lại toàn bộ các nhà máy hạt nhân trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG