Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp thăm Nhật Bản trong cơn khủng hoảng


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên đi thăm Nhật Bản đang chìm ngập trong cơn khủng hoảng
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên đi thăm Nhật Bản đang chìm ngập trong cơn khủng hoảng

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên đi thăm Nhật Bản đang bị ngập trong cơn khủng hoảng. Chuyến thăm của ông Sarkozy vào ngày mai bị lu mờ vì một cuộc tranh luận ngày càng gay gắt về sự an toàn của năng lượng hạt nhân, tiếp theo sau vụ nóng chảy tại nhà máy hạt nhân Fukushima-Daichi của Nhật Bản. Từ Paris, thông tín viên VOA Lisa Bryant gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết chuyến thăm Nhật Bản của ông nhắm mục đích bày tỏ tình đoàn kết của Pháp với dân chúng Nhật Bản. Nhật Bản đang bị rối loạn vì một trận động đất, một cơn sóng thần và một cuộc khủng hoảng hạt nhân trong khi các công nhân chật vật tìm cách khống chế nhà máy Fukushima-Daichi bị hư hại.

Các chuyên gia hạt nhân của Pháp đã được phái đến Nhật Bản hồi đầu tuần này để tiếp tay giải quyết các vấn đề tại nhà máy bị hư hại. Chuyến thăm của ông Sarkozy sẽ tiếp tục sau chặng dừng ở Trung Quốc để dự cuộc họp tài chính của khối G-20, mà Pháp lãnh đạo trong năm nay.

Vụ khủng hoảng hạt nhân của Nhật Bản đã mở rộng thêm hố chia rẽ tại châu Aâu về tính an toàn và khả thi của điện hạt nhân. Trong cuộc họp thượng đỉnh của Liên hiệp châu Aâu tuần trước, Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Jose Manuel Barroso loan báo các nước châu Âu sẽ có nghĩa vụ thực hiện các cuộc thử nghiệm an toàn tại tất cả các lò phản ứng hạt nhân trước cuối năm nay.

Ông Barroso nói: “Các diễn biến khủng khiếp ở Nhật Bản nhắc nhở chúng ta rằng tuy chúng ta có các quan điểm rất khác và trong các tình huống ở châu Aâu liên quan đến năng lượng hạt nhân, chúng ta phải thống nhất với nhau về an toàn hạt nhân. Chúng ta phải bảo đảm rằng các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân cao nhất được tuân thủ.”

Với 58 lò phản ứng, hơn 1/3 trên khắp châu Âu, Pháp là nước dẫn đầu về sử dụng năng lượng hạt nhân trong khu vực. Hơn 70% điện của Pháp xuất phát từ năng lượng hạt nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn tuần này với đài phát thanh RTL của Pháp, Bộ trưởng Năng lượng Pháp Eric Besson đã kiên quyết về tính quan trọng của năng lượng hạt nhân.

Ông Besson nói nêu câu hỏi là liệu Pháp và châu Âu có nên ngưng dựa vào năng lượng hạt nhân hay không thì câu trả lời của riêng ông là 'Không',

Nhưng vụ khủng hoảng ở Nhật Bản đã tăng thêm sức mạnh cho phong trào chống hạt nhân ở châu Âu, nhất là ở nước láng giềng Đức, nơi sự quan ngại về năng lượng hạt nhân đã đóng một vai trò chính trong thất bại của đảng CDU của Thủ tướng Angela Merkel trong một cuộc bầu cử cấp bang quan trọng hồi cuối tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG