Đường dẫn truy cập

Tình hình tại Fukushima vẫn nghiêm trọng


Bãi biển ở thành phố bị tàn phá của Onagawa, quận Miyagi, đông bắc Nhật Bản, ngày 25/3/2011
Bãi biển ở thành phố bị tàn phá của Onagawa, quận Miyagi, đông bắc Nhật Bản, ngày 25/3/2011

Các nhà quản trị tại Công ty Điện lực Tokyo đã đưa ra một thẩm định u ám về tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, và nói rằng tuy đã ổn định, nhưng vẫn chưa khống chế được các lò phản ứng từ số 1 đến số 4. Từ Tokyo, thông tín viên VOA Martyn Williams gửi về bài tường thuật sau đây.

Số đo phóng xạ trong không khí quanh nhà máy tiếp tục hạ giảm, nhưng nhân viên đứng trước một công tác gay go là khống chế các lò phản ứng từ số 1 đến số 4. Chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo Tsunehisa Katsumata nói rằng khi công tác đó hoàn tất thì mới rõ tương lai của các lò phản ứng.

Ông Katsumata nói 4 lò phản ứng bị hư hại sẽ không bao giờ hoạt động trở lại được.

Ông chưa sẵn sàng kết luận về tương lai của các lò phản ứng số 5 và số 6 tại nhà máy này hay nhà máy Fukushima Daini gần đó, nơi đã thoáng thấy khói bốc lên từ một trong các lò phản ứng. Ông thừa nhân rằng công ty điện lực có thể vấp phải sự chống đối mãnh liệt của công chúng trước việc tái khởi động bất cứ lò phản ứng nào tại Fukushima.

Còn về tương lai của công ty thì ông Katsumata cho là rất nghiêm trọng. Ông hiện đang đứng đầu cuộc chiến của Công ty Điện lực Tokyo tại các nhà máy.

Ông lên thay thế Chủ tịch Masataka Shimizu, đã phải nhập viện hồi hôm qua vì bị chóng mặt và cao huyết áp. Vị chủ tịch này đã không thấy xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 13 tháng 3, tức là 2 ngày sau khi xảy ra các vấn đề.

Tại nhà máy, mức phóng xạ trong vùng biển gần đó đang tăng cao.

Các số đo ghi nhận được hôm qua cho thấy mức phóng xạ Iodine 131 cao gấp 3.300 lần mức cho phép trong nước biển cách nhà máy chừng vài trăm mét về phía nam. Đó là mức cao nhất kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cho hay một ủy ban chuyên gia hạt nhân đang cố vấn cho chính phủ về cách thức đóng cửa các lò phản ứng và ngăn ngừa phóng xạ rò rỉ thêm.

Ông Edano nói chính phủ đang cứu xét mọi phương án, kể cả việc sử dụng chất liệu thẩm thấu phóng xạ để trùm lên các tòa nhà chứa lò phản ứng.

Vẫn còn vấn đề về nước bị nhiễm xạ trong các tòa nhà và các đường hầm tại nhà máy. Công tác loại bỏ nước này đang tiến hành chậm chập vì thiếu chỗ để chứa nước đó. Chính phủ đang cứu xét việc sử dụng một tầu chở hàng để chứa lượng nước này.

Ông Edano nói có phần chắc phải chờ một thời gian trước khi cư dân được sơ tán khỏi khu vực trong bán kính 20 kilomet cách nhà máy mới có thể trở về nhà.

Trong khi đó, chính phủ loan báo một loạt các biện pháp an toàn mới cho các nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc. Các biện pháp này trực tiếp giải quyết một số khuyết điểm vấp phải ở Fukushima và đòi hỏi cung cấp điện bằng các phương tiện di động và bố trí xe cứu hỏa để tưới nước cho các lò phản ứng và các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, trong trường hợp không làm nguội được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG