Đường dẫn truy cập

Côte d’Ivoire: Chính phủ Ouattara thành lập quân đội mới


Các thanh niên ủng hộ ông Ouattara có cơ hội tham gia tân chính phủ với tư cách là binh sĩ và cảnh sát viên
Các thanh niên ủng hộ ông Ouattara có cơ hội tham gia tân chính phủ với tư cách là binh sĩ và cảnh sát viên

Tân chính phủ của Tổng thống Alassane Ouattara sẽ tuyển mộ thêm lực lượng bảo an để cải thiện điều kiện an ninh sau hơn bốn tháng bạo động. Sau khi bắt giữ cựu Tổng thống Laurent Gbagbo, đời sống tại Côte d'Ivoire ngày càng trở lại bình thường hơn.

Trong cuộc tranh đấu để đưa ông Ouattara lên nắm quyền, sau khi ông thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, nhiều nhóm thanh niên trong những khu phố ủng hộ ông Ouattara ở thành phố Abidjan đã vùng dậy để đối chọi với quân đội của cựu Tổng thống Gbagbo.

Giờ đây, các thanh niên này có cơ hội tham gia tân chính phủ Ouattara với tư cách là binh sĩ và cảnh sát viên.

Việc bổ sung thêm lực lượng bảo an là một phần quan trọng để vãn hồi trật tự tại Abidjan, thủ đô thương mại của nước này, nơi Tổng thống Ouattara muốn mau chóng tái tục xuất khẩu cocoa, mở lại các ngân hàng, và khởi động lại các nhà máy để nền kinh tế nước này hoạt động trở lại. Tổng thống Ouattara nói: “Nhân dân Côte d’Ivoire giờ đây phải tham gia hai sự nghiệp lớn, hòa giải và tái thiết. Có thể phải mất nhiều tháng để phục hồi đầy đủ an ninh trên khắp nước, nhưng điều đó có thể được hoàn thành nếu tất cả mọi người chấp nhận tinh thần dân chủ và hòa bình.”

Anh thợ điện Mohammed Dikite nói rằng những khó khăn này không phải nhỏ, đặc biệt là trong lãnh vực an ninh. Nhưng anh tin là nhân dân Côte d’Ivoire sẵn sàng tái lập vị trí của mình ở Tây Phi sau gần một thập niên bất ổn, nội chiến, và bạo động chính trị.

Anh Dikite hy vọng với ông Ouattara, Côte d’Ivoire có thể hùng cường như trước đây dưới thời vị cha già lập quốc Felix Houphouet-Boigny. Đó là ước vọng của nhân dân, bởi vì chính phủ Gbagbo trước đây không xây dựng đường xá, bệnh viện, hay trường học mà chỉ làm hại nhân dân.

Ông Gbagbo đã bị lực lượng của ông Ouattara bắt hôm Thứ Hai tuần này và đã được di chuyển tới một dinh thự ở miền bắc Côte d’Ivoire, nơi đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc Young-jin Choi nói ông ta đang được bảo vệ bởi lực lượng của ông Ouattara và lực lượng của Liên Hiệp Quốc.

Ông Choi nói chuyện có đưa ông Gbagbo ra tòa hay không là tùy quyết định của chính phủ Ouattara. Tổng thống Ouattara đã cho biết ông Gbagbo sẽ phải đối mặt với công lý quốc gia và quốc tế về những tội ác chống lại nhân dân Côte d’Ivoire.

Con gái của ông Gbagbo đã lập một ngân quỹ ở Paris để bênh vực cho cha mình. Bà tuyên bố là cha bà bị bắt bất hợp pháp bởi quân phiến loạn Ouattara.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG