Đường dẫn truy cập

HRW: Lực lượng thân Ouattara giết hại người từng ủng hộ Gbagbo


1 người lính thuộc lực lượng cộng hòa Côte d'Ivoire tuần tra ở Fengolo
1 người lính thuộc lực lượng cộng hòa Côte d'Ivoire tuần tra ở Fengolo

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW cho biết các lực lượng trung thành với Tổng thống Côte d’Ivoire đã giết hại ít nhất 149 người thực sự hoặc có vẻ là từng ủng hộ cựu Tổng thống Laurent Gbagbo, kể từ khi phe ông Ouattara nắm quyền kiểm soát tại thủ đô thương mại Abidjan, hồi giữa tháng Tư.

Các lực lượng Cộng Hòa thân Ouattara chiếm được thủ đô Abidjan vào giữa tháng Tư. Nhiều người đã hy vọng rằng chuyện này sẽ đánh dấu hồi kết cuộc của cuộc khủng hoảng hậu tuyển cử, trong đó tổng thống đương quyền Gbagbo khước từ chuyển quyền lại cho ông Ouattara.

HRW nói, ngược lại, họ đã ghi nhận được về điều mà nhà nghiên cứu về Tây Phi Corinne Dufka, gọi là “một mô thức trả thù giết người”, nhắm vào những cá nhân tại Abidjan, những người hoặc từng ủng hộ ông Gbagbo, hoặc xuất thân từ những nhóm thiểu số sắc tộc từng ủng hộ cho ông. Bà Dufka nói:

“Một số vụ giết chóc kể trên tiếp tục trong thời gian từ ngày 13 tới ngày 25 tháng 5, là thời kỳ mà chúng tôi có công việc phải làm tại Abidjan; điều này làm chúng tôi thực sự lo ngại, nhất là sau khi Tổng thống Ouattara tuyên bố rằng ông sẽ đối phó với những hành vi vô kỷ luật và những vi phạm của quân đội, thế nhưng chúng tôi thấy những hành vi đó vẫn tiếp diễn.”

Một cư dân Abidjan kể lại với các nhà nghiên cứu rằng, lính của lực lượng cộng hòa đã túm tay chân, và đầu của cậu em 21 tuổi của ông rồi cắt cổ cậu ấy.

Một phụ nữ kể lại bị viên chỉ huy lực lượng Cộng Hòa hãm hiếp trong nhà hôm mùng 8 tháng 5 và rồi lính của viên chỉ huy này đã hành quyết 18 thanh niên thuộc khu vực của bà, sau khi bắt họ nằm xuống đất chỉ mặc đồ lót.

Bà Dufka nói phần đông những nạn nhân bị giết trong những vụ bố ráp, vây hãm các khu xóm thân Gbagbo, hoặc sau khi bị giam giữ ở những trung tâm tạm giam:

“Theo các nhân chứng thì một số lớn người bị giết là những người thật sự không đóng vai trò tích cực nào trong chính trường. Nhiều người trong số này đã chạy trốn sau khi trận đánh Abidjan kết thúc, thế nhưng lực lượng Cộng Hòa vẫn bắt nhiều thanh niên này, chỉ căn cứ vào tuổi tác và nhóm sắc tộc của họ.”

HRW kêu gọi chính quyền Ouattara hãy cho nghỉ việc ngay lập tức những người chỉ huy lực lượng Cộng Hòa có dính dáng trực tiếp hoặc gián tiếp đến những vụ giết chóc, tra tấn hoặc những vụ vi phạm nghiêm trọng khác, để chờ điều tra và truy tố nếu cần.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, các binh sĩ trung thành với ông Gbagbo cũng như ông Ouattara đã bị tố giác về những hành vi tàn bạo, tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền.

HRW cho biết các phần tử vũ trang thân Gbagbo đã giết chết ít nhất 220 người tại Abidjan trong những ngày trước và sau khi ông Gbagbo bị bắt hôm 11 tháng Tư.

Tổng thống Gbagbo đã nhiều lần cam kết điều tra và đưa những kẻ có hành vi bạo động từ cả hai phe ra xét xử trước công lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG