Đường dẫn truy cập

Pháp muốn ông Gbagbo ký văn kiện nhượng quyền


Binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc tuần phòng trong thành phố Abidjan
Binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc tuần phòng trong thành phố Abidjan

Đương kim Tổng thống Côte d'Ivoire Laurent Gbagbo đang thương thuyết về những điều kiện đầu hàng sau khi lực lượng của đối thủ bao vây tư dinh của ông hôm thứ Ba.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe hôm thứ Ba nói những thương thuyết gia đang tiến rất gần đến việc thuyết phục được ông Gbagbo từ chức.

Sau đó Bộ trưởng Ngoại giao Pháp nói Pháp và Liên Hiệp Quốc muốn ông Gbagbo ký một văn kiện theo đó ông từ bỏ quyền hành và công nhận ông Alassane Ouattara là Tổng thống.

Hầu hết các quốc gia công nhận ông Ouattara là người thắng cuộc trong cuộc bầu cử Tổng thống Côte d'Ivoire vào tháng 11 năm ngoái.

Diễn biến này tiếp theo sau 6 ngày giao tranh tại Abidjan, thành phố chính của Côte d'Ivoire. Lực lượng thân Ouattara đã kéo qua khắp Côte d'Ivoire trong một cuộc tấn công chóng vánh bắt đầu cách đây chỉ hơn một tuần lễ.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Côte d'Ivoire nói 3 vị tướng của ông Gbagbo gọi đến và cho hay đã ra lệnh cho binh sĩ dưới quyền bỏ vũ khí và giao nạp cho Liên Hiệp Quốc.

Một trong 3 vị tướng này là Tham mưu trưởng Lục quân Phillip Mangou của ông Gbagbo, người đã kêu gọi ngưng bắn trước đây.

Ông Gbagbo được biết là đang cố thủ trong một hầm trú ẩn tại tư gia của ông ở Abidjan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG