Đường dẫn truy cập

Lực lượng thân Ouattara tiếp tục chiến đấu để chiếm dinh Tổng thống


Các binh sĩ trong lực lượng trung thành với ông Ouattara tiếp tục mở các cuộc tấn công vào dinh tổng thống ở thủ đô Abidjan
Các binh sĩ trong lực lượng trung thành với ông Ouattara tiếp tục mở các cuộc tấn công vào dinh tổng thống ở thủ đô Abidjan

Lực lượng hậu thuẫn cho tổng thống được quốc tế thừa nhận của Côte d’Ivoire Alassane Ouattara đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát dinh tổng thống, nơi nhà lãnh đạo đương nhiệm không chịu đầu hàng. Thông tín viên VOA Scott Stearns ở Tây Phi ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chiến binh hậu thuẫn cho tổng thống được quốc tế thừa nhận Alassane Ouattara lại mở cuộc tấn công vào dinh tổng thống vào lúc cuộc chiến đấu giành quyền kiểm soát thủ đô Abidjan bước qua ngày thứ bẩy.

Lực lượng trung thành với tổng thống đương nhiệm Laureng Gbagbo đã chống cự chiến binh thân Ouattara hồi khuya hôm qua, được hỗ trợ bằng vũ khí hạng nặng bên trong khu vực dinh tổng thống. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet cho biết khoảng 200 binh sĩ đang bảo vệ khu này, là nơi ông Gbagbo đang cố thủ trong một lô cốt, từ chối không chịu thừa nhận đã thất cử trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái.

Lực lượng ủng hộ ông Ouattara đã dành hơn 1 ngày cho các giới chức Pháp và Liên Hiệp Quốc thương lượng để ông Gbagbo đầu hàng. Nhưng khi ông từ chối không chịu ký một văn kiện thừa nhận ông Ouattara là tổng thống được bầu lên một cách hợp pháp thì cuộc chiến lại tiếp tục.

Những người ủng hộ ông Gbagbo nói lãnh tụ của họ không hề có ý định đầu hàng và đã mở các cuộc đàm phán với Pháp và Liên Hiệp Quốc chỉ để thương nghị một cuộc ngưng bắn sau khi các máy bay trực thăng tấn công của Liên Hiệp Quốc phá hủy những vũ khí hạng nặng tại dinh tổng thống và khu doanh trại chính.

Luật sư của ông Gbagbo là ông Alain Toussaint nói rằng ông Ouattara sẽ không bao giờ chứng kiến việc ông Gbagbo đầu hàng.

Ông Toussaint nói ông Gbagbo sẽ không bao giờ đầu hàng ai cả. Không đầu hàng cuộc nổi dậy của ông Ouattara, không đầu hàng Liên Hiệp Quốc và cũng không đầu hàng cả Pháp nữa. Ông Toussaint nói ông Gbagbo là tổng thống dân cử của Côte d’Ivoire vì kết quả đã được công bố bởi hội đồng hiến pháp. Ông phải phải là một vị vua hay hoàng đế mà phải đầu hàng.

Lời tuyên bố của ông Gbagbo nhận mình là tổng thống dựa vào việc hội đồng hiến pháp xác định gần 10% số phiếu bầu là gian lận trong cuộc bầu cử vòng nhì với ông Ouattara. Lời tuyên bố của ông Ouattara thì dựa vào kết quả của ủy ban bầu cử được Liên Hiệp Quốc kiếm chứng.

Mấy trăm người đã thiệt mạng kể từ khi chiến sự bắt đầu vào tháng 12, trong đó có nhiều thường dân. Liên Hiệp Quốc đang điều tra các báo cáo về những vụ tàn sát tập thể trong tuần trước tại một tỉnh phía tây gần biên giới giáp với Liberia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG