Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Phi Châu thảo luận bước kế tiếp cho vụ Cote D’Ivoire


Thủ tướng Kenya Raila Odinga (trái), Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma (giữa) và Tổng thống Cote D'Ivoire Laurent Gbagbo (phải) tại dinh tổng thống ở Abidjan, ngày 3/1/2011
Thủ tướng Kenya Raila Odinga (trái), Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma (giữa) và Tổng thống Cote D'Ivoire Laurent Gbagbo (phải) tại dinh tổng thống ở Abidjan, ngày 3/1/2011

Các nhà lãnh đạo Phi châu đang thảo luận về bước kế tiếp để buộc Tổng thống Cote D’Ivoire Laurent Gabgbo nhường quyền lại cho đối thủ của ông là ông Alassane Ouattara.

Các vị tổng thống của Benin, Cape Verde và Sierra Leone đã họp với Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan ngày hôm nay, một ngày sau khi họp với ông Gbagbo.

Tổng thống Jonathan cho biết khối ECOWAS vẫn giữ nguyên lập trường là thừa nhận ông Ouattara đắc cử Tổng thống Cote D’Ivoire.

Các vị đặc sứ Phi Châu cùng với Thủ tướng Raila Odinga của Kenya đã đề nghị ân xá cho ông Gbagbo với điều kiện là ông rút lui. Nhóm điều giải này đã rời Abidjan sau khi họp với ông Ouattara.

Ông Ouattara lần đầu tiên tuyên bố với báo chí rằng thời gian để thảo luận và điều đình đã kết thúc.

Một giới chức thuộc văn phòng Thủ tướng Odinga nói rằng cựu lãnh đạo của Cote D’Ivoire sẽ được bảo đảm an toàn nếu ông đồng ý chuyển giao quyền hành dựa theo một thỏa thuận không thể thương lượng mà các nhà lãnh đạo Phi Châu đề ra.

Trong khi đó, các giới chức Pháp hôm nay tuyên bố binh sĩ của họ ở Cote D’Ivoire sẽ không can thiệp quân sự nhưng sẽ bảo vệ 15.000 công dân của mình ở quốc gia Phi Châu này trong trường hợp cần thiết.

Binh sĩ Pháp đang phục vụ ở Cote D’Ivoire trong khuôn khổ của lực lượng duy trì hòa bình Liên hiệp quốc.

Hầu hết các nước Phi Châu và Tây phương thừa nhận ông Ouattara đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 11, nhưng ông Gbagbo nhất mực nói rằng ông là người chiến thắng và không chịu từ bỏ quyền hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG