Đường dẫn truy cập

Ông Gbagbo đồng ý thương lượng để giải quyết khủng hoảng


Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma (giữa), và Thủ tướng Kenya Raila Odinga (trái) đến Côte d'Ivoire để thương thảo với Tổng thống Laurent Gbagbo (phải)
Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma (giữa), và Thủ tướng Kenya Raila Odinga (trái) đến Côte d'Ivoire để thương thảo với Tổng thống Laurent Gbagbo (phải)

Lãnh đạo các nước Tây Phi cho biết, Tổng Thống Gbagbo đã đồng ý thương lượng để chấm dứt một cách ôn hòa cuộc khủng hoảng chính trị tại Côte d'Ivoire.

Cộng Đồng Kinh Tế Các Nước Tây Phi, gọi tắt là ECOWAS, nói Tổng thống Laurant Gbagbo không đặt điều kiện tiên quyết cho cuộc thương lượng.

Một thông cáo báo chí của ECOWAS nói rằng ông Gbagbo cũng sẽ ngưng phong tỏa khách sạn mà đối thủ của ông đã cư ngụ kể từ khi Ủy Ban Bầu Cử tuyên bố ông này mới là người thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.

Loan báo vừa kể được đưa ra tiếp theo sau các cuộc thảo luận giữa ông Gbagbo và tổng thống các nước Sierra Leonne, Benin, Cape Verde, và Thủ Tướng Kenya, Raila Odinga, người đứng làm trung gian dàn xếp cuộc khủng hoảng này.

Việc ông Gbagbo đồng ý thương thuyết để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị một cách ôn hòa không làm thay đổi đòi hỏi của lãnh đạo các nước Tây Phi là ông phải từ bỏ quyền hành.

Liên minh ECOWAS và Liên hiệp châu Phi bác bỏ bất cứ thỏa thuận chia quyền nào giữa ông Gbagbo và ông Ouattara vì họ nói ông Ouattara là tổng thống đắc cử một cách chính đáng.

Vậy thì mục đích chính của các cuộc thương thảo thêm có vẻ như là để dàn xếp các điều kiện để ông Gbagbo ra đi.

Các giới chức Hoa Kỳ đã nêu triển vọng của ông Gbagbo di chuyển tới tiểu bang Georgia ở miền Nam Hoa Kỳ, nơi ông có thân nhân.

Chủ tịch ECOWAS, Tổng Thống Nigeria, Goodluck Jonathan, nói vụ tranh chấp chính trị tại Côte d'Ivoire chưa thể giải quyết mau được và hy vọng kinh nghiệm của Thủ Tướng Odinga tại cuộc bầu cử bị tranh chấp tại Kenya có thể sẽ giúp thuyết phục ông Gbagbo ra đi:

“Không hy vọng mỗi khi có cuộc khủng hoảng lớn ở một quốc gia là có thể giải quyết trong một tuần lễ. Cần phải có nhiều áp lực của quốc tế để thuyết phục những người như vậy. Đó là lý do tại sao Thủ tướng Kenya cũng nằm trong phái bộ được Liên Hiệp Châu Phi bổ nhiệm để chia sẻ kinh nghiệm với họ. Nhưng thông thường thì những chuyện như vậy không thể được giải quyết trong vòng một tuần lễ.

ECOWAS vẫn còn đe dọa sử dụng võ lực để lật đổ ông Gbagbo. Ông này có sự ủng hộ của quân đội, vì thế một cuộc xung đột vũ trang để dành quyền lực tại Abidjan có thể sẽ phải trả giá đắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG